"สุดารัตน์" เผยแนวทางพรรคไทยสร้างไทย ก่อนประชุมใหญ่ 9 ก.ย.

การเมือง
5 ก.ย. 65
16:06
340
Logo Thai PBS
"สุดารัตน์" เผยแนวทางพรรคไทยสร้างไทย ก่อนประชุมใหญ่ 9 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุดารัตน์" เผย 9 ก.ย.นี้ จัดโครงสร้างพรรคไทยสร้างไทยใหม่ ชูจุดขายเน้นแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สร้างระบบบำนาญรองรับสังคมผู้สูงวัย แย้มพูดคุยพันธมิตรการเมืองอาจมีย้ายมาร่วมงาน

วันนี้ (5 ก.ย.2565) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการ "มุมการเมือง" ทางไทยพีบีเอส ถึง กรณีที่พรรคไทยสร้างไทย จะมีการประชุมพรรคเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และอธิบายถึงแนวนโยบายของพรรคในวันที่ 9 ก.ย.นี้

ในวันที่ 9 ก.ย.นี้ พรรคไทยสร้างไทยจะมีกิจกรรมอะไรบ้าง

คุณหญิงสุดารัตน์ : ในวันที่ 9 ก.ย.นี้จะมีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และกำหนดแนวทางบริหารพรรค เนื่องจากในขณะนี้ประเทศไทยจะต้องเปลี่ยนแปลง ต้องปลดล็อกในสิ่งที่กดทับจากอำนาจนิยม ทั้งกฎหมาย ระบบราชการที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นการทำมาหากินของประชาชน จากนั้นจะต้องเร่งสร้างรายได้

จะใช้แนวทางร่วมมือกับพรรคการเมืองอื่น ๆ แบบ พรรคชาติพัฒนาและพรรคกล้าหรือไม่

คุณหญิงสุดารัตน์ : เวลานี้ เมื่อปีที่แล้ว ได้เริ่มก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย และหลังจากนั้นต้นปีเริ่มมีกฎเกณฑ์บัตร 2 ใบ หาร 100

ดังนั้นการรวมตัวจึงเตรียมตัวในกติกานี้อยู่ วันนี้เรายินดีกับทุกคนที่เข้ามาสู่การเมืองและอาสาที่จะมารับใช้ทางการเมืองให้กับประชาชน ซึ่งช่วยให้ประชาชนมีตัวเลือกมากขึ้น

พรรคเตรียมตัวไม่ว่าจะภายใต้กติกาใด ยอมรับว่า มีนักการเมืองต่าง ๆ แต่อาจไม่ใช่ในรูปแบบของพรรค อาจจะเป็นรูปแบบของ กลุ่ม หรือตัวบุคคล ที่มีการพูดคุยถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน โดยพยายามใช้แพลตฟอร์มของเราให้ได้ก่อน จากนั้นใครที่มีอุดมการณ์และแนวทางที่ตรงกัน ก็ยินดี

สิ่งที่เราทำกำลังเชิญชวนประชาชนมาร่วมเปลี่ยนเพื่อสร้างชีวิตที่ดีขึ้น มาปลดล็อกสิ่งที่เป็นพันธนาการ ไม่ว่าจะกฎหมาย รัฐราชการที่กดทับ เปลี่ยนมายด์เซตให้มาส่งเสริม

พร้อมเร่งกวาดขยะกองใหญ่ของประเทศซึ่ง ก็คือ หนี้ ที่ประชาชนแบกไว้จนหลังแอ่น ซึ่งได้เปิดนโยบายไปแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ เช่น โครงการแก้หนี้เอสเอ็มอีและคนตัวเล็ก และสร้างรายได้ 

วันที่ 9 ก.ย.นี้ พรรคไทยสร้างไทยจะเปิดตัวพันธมิตรหรือไม่

คุณหญิงสุดารัตน์ : เป็นเรื่องของเรา เป็นเรื่องของพรรคอย่างเดียว วันนี้เป็นเรื่องของพรรคในการประชุมใหญ่ เลือกกรรมการบริหารพรรคและเลือกผู้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ทั้งเรื่องของกฎหมายและโครงสร้างพรรค ที่ต้องมีคณะกรรมการรับผิดชอบงานในด้านต่าง ๆ ซึ่งจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ

จุดขายไทยสร้างไทย คือ อะไร

คุณหญิงสุดารัตน์ : เป้าหมายของเราคือ ต้องการให้คนไทยมีความเป็นอยู่ที่มีคุณภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้ยั่งยืน อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ใช้ศักยภาพเต็มที่ ทันโลก ทันยุค ทันสมัย จำเป็นต้องมาร่วมกันเปลี่ยนประเทศ เพื่อสร้างชีวิตที่ดีกว่า

วันนี้จึงชูเรื่องของเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต ดูแลตั้งแต่เกิดจนแก่ โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค สุขภาพดีถ้วนหน้า บำนาญประชาชน 3,000 บาท จะอธิบายอย่างละเอียด โดยคิดอย่างยั่งยืน การสร้างให้สังคมให้รองรับกับประเทศสังคมผู้สูงวัย ที่เราเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศแรกที่มีผู้สูงอายุมากที่สุด

โชคร้ายที่ผู้สูงอายุของไทย ส่วนใหญ่จน และสุขภาพไม่ดี ซึ่งโครงการบำนาญประชาชน จะช่วยให้คนมีสุขภาพที่ดีขึ้น ยืดอายุการป่วยออกไปแทนที่จะป่วยวัย 60 ก็เป็นการป่วยที่ยาวขึ้นเช่นในช่วงอายุ 80 ปี คือ แข็งแรงก่อนป่วย การเรียนฟรีจนจบ ป.ตรี และลงทุนการศึกษาลดเวลาเรียนและเพิ่มคุณภาพการเรียน โครงการเหล่านี้จะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนเกิดขึ้น

ในขณะนี้ไทยสร้างไทยพร้อมกับการเลือกตั้งแล้วหรือไม่

ถามว่าพร้อม 100 % มั้ยก็ใกล้ ๆ กับ 100 % ต้องพร้อมทุกสถานการณ์ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง