4 คำปราศรัย นายกฯ อังกฤษคนใหม่ หลังชนะการเลือกตั้งในพรรค

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 65
11:01
448
Logo Thai PBS
4 คำปราศรัย นายกฯ อังกฤษคนใหม่ หลังชนะการเลือกตั้งในพรรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
4 คำปราศรัย "ลิซ ทรัสส์" นายกฯ หญิงอังกฤษคนใหม่ หลังชนะการเลือกตั้งในพรรคอนุรักษ์นิยม ขอบคุณ “บอริส จอห์นสัน” ที่สนับสนุนพร้อมชูนโยบายลดภาษีและพัฒนาเศรษฐกิจ

วันนี้ (6ก.ย.2565) สำนักข่าว The Guardian ได้วิเคราะห์คำปราศรัยของนายกฯ อังกฤษคนใหม่ หลังจากได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม นางลิซ ทรัสส์ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในชัยชนะสั้นๆ แต่ก็เป็นสุนทรพจน์ที่ชัดเจนมากพอเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของนางลิซ ทรัสส์

และนี่เป็น 4 ประโยคจากคำปราศรัยของนางทรัสส์และนัยยะที่เธอต้องการจะสื่อ

1. “I also want to thank our outgoing leader, my friend, Boris Johnson. Boris, you got Brexit done. You crushed Jeremy Corbyn. You rolled out the vaccine, and you stood up to Vladimir Putin. You are admired from Kyiv to Carlisle.”

“ฉันอยากจะขอบคุณผู้นำคนเก่าของเรา “บอริส จอห์นสัน” บอริส คุณทำเบร็กซิตสำเร็จ คุณจัดการต่อเจเรมี่ คอร์บิน (อดีตหัวหน้าพรรคแรงงานของอังกฤษ) คุณเปิดตัววัคซีน และคุณยืนหยัดต่อสู้กับ วลาดิเมียร์ ปูติน คุณได้รับความชื่นชมจากเคียฟ (ยูเครน) ถึงคาร์ไลเซิล (อังกฤษ)"

คำขอบคุณจากนางทรัสส์ที่ได้กล่าวถึง "ความต่อเนื่องของจอห์นสันสู่ตัวเธอ" เพื่อเป็นการยกย่องการที่เธอได้รับการสนับสนุนก่อนที่เขาจะออกจากตำแหน่งไป แต่อาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับหลายๆคนรวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางคน ที่เธอยังคงชื่นชมสิ่งต่างๆของอดีตนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน

2. “During this leadership campaign, I campaigned as a Conservative and I will govern as a Conservative."

“ในระหว่างการหาเสียงนี้ ฉันหาเสียงในฐานะนักอนุรักษ์นิยมและฉันจะปกครองในแบบอนุรักษ์นิยม”

นี่เป็นกระดูกชิ้นโตที่ถูกส่งต่อกันเป็นรุ่นต่อรุ่นในพรรคอนุรักษ์นิยม ในเรื่องของความซื่อสัตย์และศรัทธาที่มีต่ออุดมการณ์ของพรรค ซึ่งอาจจะทำให้อีกหลายๆ คนที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องขั้วการเมืองของอังกฤษนั้นหมดโอกาสไป เรื่องนี้จะแตกต่างจากผู้นำในอดีต เช่น นายเดวิด คาเมรอน และนายโทนี่ แบลร์ ที่พยายามปกครองในฐานะนายกรัฐมนตรีสายกลาง แต่นางทรัสส์ดูเหมือนจะตอกย้ำความเป็นชาตินิยมของเธอไว้มากในขณะที่เธอต้องดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


3. “I will deliver a bold plan to cut taxes and grow our economy. I will deliver on the energy crisis, dealing with people’s energy bills, but also dealing with the long-term issues we have on energy supply. And I will deliver on the National Health Service.”


“ฉันจะนำเสนอแผนการที่ชัดเจนในการลดภาษีและทำให้เศรษฐกิจของเราเติบโตขึ้น ฉันจะจัดการกับวิกฤตพลังงาน จัดการกับค่าใช้จ่ายเรื่องพลังงานของประชาชนแต่ก็ยังต้องจัดการกับปัญหาวิกฤตพลังงานระยะยาวไปด้วย และฉันจะจัดการเรื่องการบริการสุขภาพแห่งชาติ”

ในเรื่องนี้ อาจจะยังดูเป็นเรื่องคลุมเครือว่านางทรัสส์จะจัดลำดับความสำคัญกับหัวข้อใดก่อน การลดหย่อนภาษีและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ดูน่าจะเป็นสิ่งที่ใหม่สำหรับการทำงานของเธอ ในขณะที่การจัดการเรื่องการบริการสุขภาพแห่งชาติได้กลายเป็นเรื่องที่ผู้นำรัฐบาลทำมาตลอดตั้งแต่สมัยของนายเดวิด คาเมรอน แล้ว นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดเล็กน้อยในเรื่องแผนการแก้ปัญหาวิกฤตพลังงาน ท่ามกลางข้อเสนอแนะว่าเธอสามารถตรึงราคาค่าใช้จ่ายบางอย่างได้ แต่ในขณะที่เธอพูดถึงเรื่องนี้ เธอกลับหยุดนิ่งไปชั่วขณะ ก่อนจะพูดเรื่องอื่นต่อไป

4. “We will deliver a great victory for the Conservative party in 2024.”

“เราจะมอบชัยชนะอันยิ่งใหญ่ให้กับพรรคอนุรักษ์นิยมในปี 2024”

เห็นได้ชัดว่านางทรัสส์ต้องการช่วงเวลาเพื่อเรียกคะแนนนิยมจากประชาชนให้มากขึ้น เนื่องจากผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าความนิยมชมชอบในตัวเธอมีน้อยกว่า นายเคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงานคนปัจจุบัน ข้อมูลจาก YouGov ซึ่งเป็นสำนักสำรวจความนิยมทางออนไลน์ของอังกฤษ ระบุว่าร้อยละ 12 ที่ชาวอังกฤษคาดหวังให้นางทรัสส์เป็นผู้นำที่ดี ในขณะที่ร้อยละ 52 เห็นว่าเธอจะบริหารรัฐบาลได้ไม่ดี

นางลิซ ทรัสส์ เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของอังกฤษ ซึ่งเป็นคนที่มีบุคลิกท่าทางแข็งกร้าว มุมมองทางการเมืองเป็นแบบอนุรักษ์นิยม เธอไม่เคยเห็นด้วยกับเบร็กซิต แต่ก็ไม่เคยแสดงท่าทีต่อต้านเมื่ออังกฤษออกจากสหภาพยุโรปสำเร็จ นางทรัสส์เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษด้วยวิธีเดียวกันกับอดีตนายกรัฐมนตรี นางเทรีซา เมย์ คือการเป็นนายกรัฐมนตรีจากการชนะคะแนนโหวตของสมาชิกในพรรค ไม่ได้มาจากคะแนนเสียงของคนทั้งประเทศ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง