เกษตรอินทรีย์เพื่อความยั่งยืน

ภูมิภาค
6 ก.ย. 65
13:48
202
Logo Thai PBS
เกษตรอินทรีย์เพื่อความยั่งยืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปุ๋ย และยาศัตรูพืช มีราคาสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน เพราะต้องแบกรับต้นทุน แต่ที่จังหวัดลำพูน ชาวบ้านที่ทำเกษตรอินทรีย์ มานานกว่า 20 ปี มีรายได้มั่นคง และพร้อมถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้สนใจ เพราะเชื่อว่าเป็นทางเลือกของการทำเกษตรที่ยั่งยืนได้

ชาวบ้าน และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม หรือยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ เข้าอบรมหาความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อต่อยอดสินค้าเกษตร จากวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพร และผลไม้ ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เพราะวิสาหกิจชุมชนฯแห่งนี้ ประสบความสำเร็จในการทำเกษตรอินทรีย์มานานกว่า 20 ปี โดยลดการใช้ปุ๋ย และยาศัตรูพืช ที่มีราคาแพงซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของการทำเกษตร 

 

 

ว่าที่ ร.ต.ชนะ ไชยชนะ ประธานวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ระบุว่า เคมีเกษตรปรับขึ้นกว่าเท่าตัว การทำเกษตรอินทรีย์จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด และมีความยั่งยืน เพราะใช้ต้นทุนน้อย และสามารถพัฒนาได้มั่นคง ดูจากตัวอย่างสมาชิก ที่ต่างประสบความสำเร็จ 

 

นางสาวอังษณา ชัยได้สุข ชาวจังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ ที่เข้าร่วมอบรม โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ประกอบอาชีพทำการเกษตร หรือยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ที่เข้าไปหาความรู้ บอกว่าอนาคตการทำการเกษตรจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน นอกจากลดต้นทุนแล้ว การต่อยอดพัฒนาสินค้าให้หลากหลาย เป็นสิ่งสำคัญ 

 

ปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน รับสินค้าจากสมาชิกมาดูแล และหาช่องทางตลาดใหม่ๆเพื่อขาย โดยเกือบทั้งหมดเป็นเกษตรอินทรีย์ ซึ่งโดยทางกลุ่มระบุว่า แม้การทำเกษตรอินทรีย์จะใช้ระยะเวลานานกว่าจะเห็นผล แต่เมื่อทำสำเร็จจะมีความยั่งยืน เพราะลดต้นทุนลดการพึ่งพาเคมีเกษตร และมีความปลอดภัยกับผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง