บทวิเคราะห์ : ศึก 2 คุณหญิง “อ้อ-หน่อย”

การเมือง
12 ก.ย. 65
15:03
825
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : ศึก 2 คุณหญิง “อ้อ-หน่อย”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
งาน “สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ” ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของพลพรรคเพื่อไทย นอกจากจะมีแกนนำทั้งในอดีต ตั้งแต่ไทยรักไทยจนถึงพรรคเพื่อไทยปัจจุบันแล้ว

ยังมีคนในครอบครัวชินวัตร ร่วมงานโดยถ้วนหน้า และเป็นครั้งแรกที่ “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตเจ้าแม่กลุ่มการเมืองวังบัวบาน ที่เคยยิ่งใหญ่ และเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดในพรรคไทยรักไทย

ควงคู่สามี อดีตนายกฯ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ไปปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก หลังจากเงียบหายไปตั้งแต่ โครงการระบายข้าวจีทูจี เฟส 2 มีรายชื่อเป็น 1 ใน 3 นักการเมืองดัง ที่มีชื่อในสำนวนคดีของป.ป.ช. ก่อนจะมีข่าวบางกระแส อ้างว่า เดินทางออกไปต่างประเทศก่อนหน้านี้

ที่สำคัญที่สุด คือ “นายหญิง” คุณหญิงอ้อ พจมาน ณ ป้อมเพชร หรือพจมาน ดามาพงศ์ หรือพจมาน ชินวัตร อดีตภริยานายทักษิณ ซึ่งร้อยวันพันปี ไม่เคยไปร่วมงานการเมืองมานานแล้ว แต่กลับไปปรากฏตัวในงานนี้อย่างเปิดเผย

ทำให้งานเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ และเปิดเวทีให้ลูกสาวคนเล็ก “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นโชว์วิสัยทัศน์ ประกาศจะเป็นเซลส์แมนขายของ ผลผลิตและผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรและซอฟท์เพาเวอร์ ให้กับประชาชน ยิ่งคึกคักมากขึ้น

“นายหญิง” อย่างคุณหญิงอ้อ เป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่า เป็นผู้มากบารมีตัวจริงในพรรค มาตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชน กระทั่งพรรคเพื่อไทย แม้จะไม่เคยมีชื่อเป็นผู้บริหารพรรค และไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกิจการในพรรคอย่างเปิดเผย

การเข้าร่วมในอีเวนต์การเมืองครั้งใหญ่ครั้งนี้ ด้านหนึ่งสะท้อนให้เห็นการสนับสนุนและให้กำลังใจลูกสาวคนเล็ก ที่เข้าสู่เวทีการเมืองเต็มตัวแล้ว ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาด้านนวัตกรรมและการมีส่วนร่วมของพรรค

คุณหญิงอ้อนั่งแถวหน้า และปรบมือชื่นชมลูกสาวคนเล็ก ที่ขึ้นปราศรัยบนเวทีด้วยอากัปกริยา ที่บ่งบอกถึงความยินดีปรีดาของคนเป็นแม่

แต่ที่เป็นนัยแฝงอยู่ในทีเช่นกัน คือการส่งผลถึงความมั่นอกมั่นใจของพลพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรค ว่างานนี้ “นายหญิง” เอาจริง ไม่ทิ้งใคร การสู้ศึกเลือกตั้งให้สู้แบบเต็มที่ ถึงไหนถึงกัน ไม่ต้องหวั่นเรื่ององค์ประกอบอย่างอื่น

หากทำได้สำเร็จ ทำให้เกิดแลนด์สไลด์หลังเลือกตั้ง เป้าหมาย 250 คนที่พรรคกำหนดไว้ จะนำไปสู่ “การด้อยค่า” ส.ว.ทั้ง 250 คน ที่มีอยู่ทันที เพราะแทบจะหมดความหมายทันที ขณะเดียวกัน พรรคการเมืองอื่น ๆ ส่วนใหญ่เชื่อว่าพร้อมจะจับมือกับพรรคที่ได้ ส.ส.อันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล แทนที่การตกเป็นไปเป็นฝ่ายค้านในสภา

จึงเป็นการส่งสัญญาณชัดเจน ที่ไปมาจาก “นายหญิง” ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้มากบารมีตัวจริงในพรรคแล้ว อาจจะไม่ใช่เฉพาะภาคเหนือ ที่เธอจะไปให้กำลังใจลูกสาว และพลพรรคเพื่อไทย

แต่อาจรวมถึงภาคอื่น โดยเฉพาะภาคอีสาน ในฐานะลูกสาวอดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.และเกิดที่ จ.ชัยภูมิ จึงอาจได้เห็นคุณหญิงอ้อไปร่วมกิจกรรม และให้กำลังใจลูกสาวตามเวทีที่จัดขึ้นในภาคอีสานด้วย นำไปสู่การประลองวัดกำลังด้วยพลว่า ใครจะเป็นของจริงกันแน่

เพราะระหว่างคุณหญิงพจมาน กับคุณหญิงสุดารัตน์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ยังมีเรื่องค้างคาใจในอดีต ที่ยังไม่มีคำตอบอยู่หลายเรื่อง รวมทั้งสาเหตุจริง ๆ ของการตัดสินใจลาออกจากพรรคเพื่อไทย ไปสร้างพรรคไทยสร้างไทย แค่รอเวลา “เช็กบิล”

 

ประจักษ์ มะวงศ์สา รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง