จับตา! ศาลฎีกา ตัดสินคดี The Beach ทำลาย "อ่าวมาหยา" พัง

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ย. 65
09:32
1,580
Logo Thai PBS
จับตา! ศาลฎีกา ตัดสินคดี The Beach ทำลาย "อ่าวมาหยา" พัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา 23 ปี ศาลฎีกา นัดตัดสินคดีภาพยนตร์ " The Beach” ทำลายอ่าวมาหยา จ.กระบี่ หลัง อบจ.กระบี่ และอบต.อ่าวนาง ฟ้องร้องให้ชดใช้ค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อม 100 ล้านบาท โดยตัดสินวันนี้ (13 ก.ย.)

วันนี้ (13 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกา นัดฟังคำพิพากษาคดีอ่าวมาหยา ณ ศาลแพ่งแผนกคดีสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นการปิดคดีอ่าวมาหยา หลังจากมีการฟ้องร้องตั้งแต่ปี 2542 หรือราว 23 ปี 

เพจเฟซบุ๊ก Beach for life รายงานว่า อ่าวมาหยา จ.กระบี่ สถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของไทย อ่าวมาหยาได้ชื่อว่าอ่าวที่มีความสวยงามมาก ด้วยหน้าผาที่โอบล้อม มีตะกอนทรายละเอียด สีขาว และจุดเริ่มต้นที่ทำให้อ่าวมาหยาโด่งดังไปทั่วโลก เพราะหนังเรื่อง The Beach ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักอ่าวมาหยา

แต่การถ่ายทำหนังเรื่องเดอะบีช ซึ่งมีการใช้แพขนานยนต์ไปเทียบ เพื่อขนย้ายเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ขึ้นฝั่ง เมื่อปี 2542 พบว่าสันทรายเกิดรอยเว้า ถูกน้ำทะเลกัดเซาะนอกจากนี้การปรับพื้นที่ปลูกต้นมะพร้าว และสร้างที่พักชั่วคราว ยังทำลายพืชประจำถิ่น ทำลายความสวยงามมาจนถึงปัจจุบัน

ข้อมูลในปี 2542 อบจ.กระบี่ และ อบต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ได้ยื่นฟ้องผู้อนุญาตให้ “ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์” บริษัทสร้างภาพยนตร์เรื่อง The Beach เพื่อเรียกค่าเสียหายจากการกระบวนการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม บนอ่าวมาหยา อ่าวที่สวยงามที่สุดบนเกาะพีพีเล ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่

โดยฟ้องขอให้ชดเชยค่าเสียหายเป็นเงิน 100 ล้านบาท ศาลแพ่งแผนกคดีสิ่งแวดล้อม ได้รับคำฟ้อง เเละเมื่อปี 2556 ผู้พิพากษาได้ใช้วิธีลงพื้นที่เดินเผชิญสืบหรือหาหลักฐานด้วยตัวเอง

โดยล่าสุดวันนี้ (13 ก.ย.) ศาลฎีกา นัดฟังคำพิพากษาคดีอ่าวมาหยา ณ ศาลแพ่งแผนกคดีสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นการปิดคดีอ่าวมาหยา 

ภาพ: เฟซบุ๊ก Beach for life

ภาพ: เฟซบุ๊ก Beach for life

ภาพ: เฟซบุ๊ก Beach for life

 

เปิดแฟ้มคดี 2541 กับข้อกล่าวหา “The Beach” 

ปี 2541 “ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์” บริษัทสร้างภาพยนตร์เรื่อง เดอะบีช ได้ดำเนินการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องเดอะบีช บริเวณอ่าวมาหยา โดยวันที่ 11 มิ.ย.2541 บริษัททเวนตี้ เซนจูรีฟ็อกซ์ ได้ติดต่อกับทางการไทย เพื่อขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์บนอ่าวมาหยา

โดยจะมีการปรับแต่งชายหาด เพื่อนำต้นมะพร้าวมาปลูกประมาณ 100 ต้น ภายหลังลดลงเหลือ 60 ต้น และขุดทรายหน้าหาด ปรับพื้นที่หาดทรายให้กว้างออกไปกว่าเดิม


30 ก.ค.2541 บริษัทฯ ยื่นหนังสือต่อกรมป่าไม้ เพื่อขอใช้พื้นที่อุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กรมป่าไม้อนุญาต ให้มีการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ แต่กรมป่าไม้ไม่มีอำนาจอนุญาต ให้กองถ่ายนำอุปกรณ์ เข้าไปตกแต่งพื้นที่หาดมาหยา และปลูกมะพร้าว ตาม พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

แต่นายปลอดประสพ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ว่า "ผมมีอำนาจตาม พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ มาตรา 19 ว่าด้วยการสนับสนุน ให้การศึกษา การท่องเที่ยว การอำนวยประโยชน์ การบริการในอุทยานแห่งชาติ โดยให้เจ้าหน้าที่กำกับดูแล จึงอนุญาตให้บริษัท ดำเนินการใด ๆ ภายใต้การกำกับของกรมป่าไม้"

ภาพ: เฟซบุ๊ก Beach for life

ภาพ: เฟซบุ๊ก Beach for life

ภาพ: เฟซบุ๊ก Beach for life


พ.ย.2541 เป็นต้นมา ภาพการขุดอ่าวมาหยาปรากฏต่อสาธารณชน มีการนำเครื่องจักรขนาดใหญ่ เช่น รถแบ็กโฮ ขุดชายหาด และสันทราย พันธุ์ไม้ชายหาด เช่น รักทะเล พลับพรึงทะเล เตยทะเล ผักบุ้งทะเล ถูกขุดเคลื่อนย้ายออกไป

พบการบรรทุกต้นมะพร้าว เข้ามาบริเวณหาดอ่าวมาหยา และเรือแล่นผ่านแนวปะการังน้ำตื้นขึ้นมาบนชายหาด รวมถึงมีการสั่งห้าม ไม่ให้นักท่องเที่ยว และบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต ขึ้นอ่าวมาหยาอย่างเด็ดขาด ในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด

หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น นำมาสู่การตั้งข้อสังเกต และความห่วงกังวลของนักวิชาการ นักอนุรักษ์ต่อสภาพอ่าวมาหยาที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิ ดร.สมบูรณ์ พรพิเนตรพงศ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เเละ ดร. สรณรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ เลขาธิการมูลนิธิโลกสีเขียว

ภาพ: เฟซบุ๊ก Beach for life

ภาพ: เฟซบุ๊ก Beach for life

ภาพ: เฟซบุ๊ก Beach for life

จากวันนั้นถึงวันนี้ การทำลายอ่าวมาหยา ถูกนำข้อพิพาทดังกล่าวฟ้องร้องต่อศาลเพื่อเรียกร้องการชดเชยค่าเสียหายในการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม อบจ.กระบี่ และ อบต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ได้ยื่นฟ้องผู้อนุญาตให้ “ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์”

บริษัทสร้างภาพยนตร์เรื่อง The Beach เพื่อเรียกค่าเสียหายจากการกระบวนการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม บนอ่าวมาหยา อ่าวที่สวยงามที่สุดบนเกาะพีพีเล ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ฟ้องขอให้ชดเชยค่าเสียหายเป็นเงิน 100 ล้านบาท

ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นผลงานการกำกับของ แดนนี่ บอยล์ และมีนักแสดงนำ  ลีโอนาโด้ ดิคาปริโอ โดยออกฉายสู่สายตาชาวโลกในปี 2543  

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมตัดสินคดีฟ้อง 100 ล้าน ผู้อนุญาตถ่ายหนัง "เดอะบีช" ก.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง