"ยูเครน" ระบุพบหลุมศพหมู่ 440 ศพในเมืองอิเซียม

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 65
16:17
277
Logo Thai PBS
"ยูเครน" ระบุพบหลุมศพหมู่ 440 ศพในเมืองอิเซียม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงกลาโหมยูเครน ระบุพบหลุมศพหมู่ขนาดใหญ่ ฝังร่างผู้เสียชีวิต 440 ศพในเมืองอิเซียม หลังยึดพื้นที่ดังกล่าวจากรัสเซียสำเร็จ เตรียมขุดร่างขึ้นมาตรวจดีเอ็นเอ

กระทรวงกลาโหมยูเครน เปิดเผยว่า ภายหลังทหารยูเครนยึดคืนพื้นที่เมืองอิเซียมจากรัสเซียได้สำเร็จเมื่อไม่กี่วันก่อน ได้ค้นพบหลุมศพขนาดใหญ่ในป่าของเมืองนี้ โดยมีร่างผู้เสียชีวิต 440 ศพถูกฝังอยู่ ยังไม่สามารถระบุตัวตนได้

ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนของภูมิภาคคาร์คีฟ ระบุว่า บางส่วนเสียชีวิตจากปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศ ซึ่งจะขุดร่างขึ้นมาตรวจดีเอ็นเอต่อไป

 

ด้านนายโวโลดีมีร์ เซนเลสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวโทษรัสเซียและเปรียบเทียบเหตุการณ์นี้กับการค้นพบหลุมศพหมู่ของพลเรือน ในเมืองบูชาในช่วงแรก ๆ ของสงคราม พร้อมทั้งระบุว่า รัสเซียทิ้งความตายเอาไว้ทุกที่ และต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น

ชาวเมืองอิเซียม ยืนยันว่า ร่างของพลเรือนที่เสียชีวิตระหว่างที่รัสเซียเข้ายึดครองถูกนำมาฝังไว้ในสถานที่ดังกล่าว ขณะที่ฝ่ายรัสเซียยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ แต่ปฏิเสธว่าไม่เคยตั้งเป้าโจมตีพลเรือน หรือก่ออาชญากรรมสงครามมาโดยตลอด

 

ก่อนหน้านี้ รัสเซียยึดครองเมืองอิเซียม และใช้เป็นจุดขนส่งเสบียงและกำลังบำรุง ก่อนที่จะถอนกำลังออกจากพื้นที่ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากยูเครนเปิดปฏิบัติการโจมตีโต้กลับตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง