เตรียมสั่งพักราชการ ตม.สงขลา รับสินบนปล่อยเรือประมง

อาชญากรรม
17 ก.ย. 65
18:48
1,216
Logo Thai PBS
เตรียมสั่งพักราชการ ตม.สงขลา รับสินบนปล่อยเรือประมง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คดีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสงขลา 6 คน ที่ถูกออกหมายจับ พร้อมเจ้าหน้าที่อีก 2 หน่วยงาน รวม 11 คน หลังร่วมกันทุจริตเรียกรับสินบน แลกกับการปล่อยเรือประมงทำผิดไอยูยู และปลอมแปลงสัญชาติ 5 ลำ ล่าสุด บก.ตม.6 เตรียมสั่งพักราชการ-ตั้ง กก.สอบวินัยอาญาทั้ง 6 คนแล้ว

วันนี้ (17 ก.ย.2565) ความคืบหน้าคดี ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 6 นาย เจ้าหน้าที่สำนักงานกรมเจ้าท่าฯ 2 คน และ เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ สาธารณสุข 3 คน ถูกออกหมายจับ คดีทุจริตรับสินบนปล่อยเรือประมงทำผิดไอยูยู และปลอมแปลงสัญชาติ 5 ลำ ซึ่งถูกจับเมื่อปีที่แล้ว ออกนอกน่านน้ำ โดยไม่ต้องแจ้งการเข้าออก ขณะนี้ทั้งหมดขอประกันตัวแล้ว หลังเดินทางเข้ามอบตัวตำรวจ สภ.สิงหนคร จ.สงขลา หลังทราบว่า ถูกออกหมายจับคดีนี้

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. เดินทางไปติดตามคดี ที่ จ.สงขลา บอกว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการประมง และศรชล. จับเรือทั้ง 5 ลำ ได้ที่ จ.สงขลา หลังลักลอบเข้ามาในน่านน้ำไทย โดยไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ข้องทราบ

เมื่อตรวจสอบพบว่า เรือทั้ง 5 ลำ มีการปิดบังและเปลี่ยนแปลงชื่อเรือ และสัญชาติจากมาเลเซีย เป็นสัญชาติอินโดนีเซีย และศาลสั่งริบเรือ พร้อมปรับเงินกว่า 20 ล้านบาท

ต่อมาศุลกากรได้เปิดประมูลเรือขายทอดตลาด เมื่อเรือได้ประมูลไปแล้ว พบเรือทั้ง 5 ลำ กลับฝ่าฝืนคำสั่ง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรของเจ้าหน้าที่ ลักลอบเดินทางออกไปยังน่านน้ำประเทศมาเลเซีย โดยไม่ผ่านการแจ้งเข้าออก

เมื่อตรวจสอบพบว่า เจ้าหน้าที่รัฐทั้ง 11 นาย เรียกรับผลประโยชน์ในการปล่อยเรือ จึงออกหมายจับ

ขณะที่ กก.ตม.สงขลา ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ บก.ตม.ภาค 6 รับทราบเรื่องที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองร่วมทุจริตรับเงินเงิน และเตรียมสั่งพักราชการตำรวจทั้ง 6 นาย พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบวินัย และอาญาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง