ระวัง! อย่าเปิดเผย "5 ข้อมูลส่วนบุคคล" เสี่ยงถูกจารกรรม

สังคม
19 ก.ย. 65
20:46
6,033
Logo Thai PBS
ระวัง! อย่าเปิดเผย "5 ข้อมูลส่วนบุคคล" เสี่ยงถูกจารกรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข้อมูลส่วนบุคคลสำคัญ 5 ประเภทที่ สพร.เตือนไม่ควรเปิดเผยบนช่องทางออนไลน์-โซเชียลฯ เสี่ยงเกิดการรั่วไหล ถูกจารกรรมจากมิจฉาชีพ

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) มีคำเตือนให้ประชาชนระมัดระวังการให้ข้อมูลส่วนบุคคลแก่บุคคลอื่น บนช่องทางออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะบุคคลที่ไม่รู้จัก และหลีกเลี่ยงการร่วมกิจกรรมบนโซเชียลฯ ที่มีลักษณะการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลในที่สาธารณะ เช่น การรับรหัส ATM นำโชค ที่มีการแจกให้กับผู้มีความเชื่อเกี่ยวกับตัวเลข ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้

สำหรับข้อมูลส่วนบุคคลสำคัญ 5 ประเภทที่ไม่ควรเปิดเผยต่อบุคคลอื่น ประกอบด้วย

  1. หมายเลขข้อมูลส่วนบุคคล เช่น เลขบัตรประชาชน, เลขหนังสือเดินทาง, เลขประจำตัวผู้เสียภาษี
  2. ข้อมูลพิกัดที่อยู่อาศัย, เบอร์โทรศัพท์, อีเมล
  3. ข้อมูลธนาคาร เช่น เลขบัญชี, รหัส ATM, เลขบัตรเครดิต
  4. ข้อมูลทางชีวมิติ เช่น ลายนิ้วมือ, ข้อมูลแสดงม่านตา  
  5. ข้อมูลอุปกรณ์ เช่น IP Address, Mac Address, Cookie ID

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ ที่ทั้งเจ้าของข้อมูลและผู้ทำหน้าที่รักษาข้อมูลต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้เกิดการรั่วไหล อาทิ ข้อมูลทรัพย์สินของบุคคล เช่น ทะเบียนรถยนต์ โฉนดที่ดิน, ข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงไปยังข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ เช่น วันเดือนปีเกิด เชื้อชาติ ข้อมูลทางการแพทย์ ข้อมูลทางการศึกษา ข้อมูลการจ้างงาน ข้อมูลประเมินผลการทำงาน หรือความเห็นของนายจ้างต่อการทำงานของลูกจ้าง ข้อมูลบันทึกต่างๆ ที่ใช้ติดตามตรวจสอบกิจกรรมของบุคคล ตลอดจนข้อมูลที่สามารถใช้ในการค้นหาข้อมูลส่วนบุคคลอื่นในอินเตอร์เน็ต

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้พบกรณีประชาชนถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ซึ่งพบว่ามีลักษณะคล้ายกัน คือการได้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลทางการเงินให้มิจฉาชีพที่แสดงตัวในรูปแบบต่างๆ เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่รัฐ นำไปสู่การถูกจารกรรมทรัพย์สิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเงินในบัญชีเงินฝาก  

“ข้อมูลส่วนบุคคลโดยเฉพาะหมายเลขส่วนบุคคล ข้อมูลธนาคาร เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เจ้าของข้อมูลต้องระวัง ไม่บอกให้ผู้อื่นทราบ ไม่โพสต์เผยแพร่บนอินเตอร์เน็ต หรือบนเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะเสี่ยงข้อมูลรั่วไหล หรือถูก Phishing ข้อมูลจากมิจฉาชีพ อาจนำไปสู่การจารกรรมข้อมูล เกิดการสูญเสียเงินและทรัพย์สิน” รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง