เฝ้าระวัง "แฮปปี้" ยาเสพติดตัวใหม่ ระบาดชายแดนไทย

อาชญากรรม
20 ก.ย. 65
07:29
1,127
Logo Thai PBS
เฝ้าระวัง "แฮปปี้" ยาเสพติดตัวใหม่ ระบาดชายแดนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบยาเสพติดชนิดใหม่ "แฮปปี้" ระบาดในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทหารกองกำลังผาเมือง เฝ้าระวังป้องกันการลักลอบเข้ามาจำหน่ายในไทย

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2565 พบมีการระบาดของยาเสพติดชนิดใหม่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เป็นยาเสพติดที่มีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดเล็ก คล้ายซองถุงยางอนามัย มีตราสัญลักษณ์หลากหลายยี่ห้อมี ภายในเป็นผงสีขาวขุ่น น้ำหนักประมาณ 15 - 20 กรัม ต่อซอง เมื่อเสพแล้วจะออกฤทธิ์ทำให้ไม่ง่วงนอนและตื่นตัวตลอดเวลา 

ยาเสพติดชนิดใหม่นี้เรียกกันในวงการว่า "แฮปปี้" ขายกันเป็นซอง ซองละประมาณ 3,000 - 6,000 บาท แล้วแต่ความสนิทสนมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยใช้เสพได้หลายวิธี โดยผู้ที่นิยมเสพเป็นกลุ่มคนที่มักไปท่องเที่ยวตามสถานบันเทิง

เริ่มพบการระบาดมากในช่วงที่มีการปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ช่วงที่มีวิกฤตโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่มีชาวจีนตกค้างอาศัยอยู่ในท่าขี้เหล็กเป็นจำนวนมาก โดยชาวจีนเหล่านี้มีทั้งเป็นผู้เปิดกิจการสถานบันเทิงและเป็นนักเที่ยว รวมทั้งเดินทางไปมาระหว่างท่าขี้เหล็กและเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ลาวตรงกันข้ามแม่น้ำโขง ขณะที่ ปัจจุบันพบมีการระบาดเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังไม่พบมีการระบาดเข้ามาในประเทศไทย

ขณะที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเฉพาะการจัดกำลังพลออกลาดตระเวณตามจุดเสี่ยง ท่าข้าม และจุดผ่อนปรน ที่เป็นช่องทางธรรมชาติและการตั้งจุดตรวจจุดถนน ตามถนนเลาะชายแดน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและยาเสพติดทุกรูปแบบ รวมไปถึงยาเสพติดชนิดใหม่ที่มีชื่อว่า "แฮปปี้" ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนักในประเทศเพื่อนบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง