น้ำล้นคลอง ทะลักท่วมบ้านบัวชุม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี

ภัยพิบัติ
2 ต.ค. 65
09:56
1,440
Logo Thai PBS
น้ำล้นคลอง ทะลักท่วมบ้านบัวชุม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จังหวัดลพบุรีกำลังรับน้ำต่อจากเพชรบูรณ์ ทำให้เวลานี้น้ำในคลองต่าง ๆ เริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะบ้านริมน้ำ

วันนี้ (2 ต.ค.2565) เป็นวันแรกที่ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ถูกน้ำท่วม หลังระดับน้ำในคลองลำสนธิเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านบัวชุมเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะนี้ชาวบ้านกำลังคร่ำเคร่งกับการยกของขึ้นที่สูง และรับมือกับมวลน้ำที่อาจส่งผลให้สูงขึ้น

 

ระดับน้ำในชุมชนเวลานี้ บางจุดเลยระดับเอว บางจุดถึงระดับหน้าอกหรือประมาณเกือบ 1 เมตร ชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำออกจากหมู่บ้าน พร้อมระบุว่าน้ำค่อย ๆ ขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 02.00 น. วันนี้ และเริ่มทรงตัว

สาเหตุที่พื้นที่นี้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เพราะอยู่ติดกับคลองลำสนธิ โดยน้ำจากคลองลำสนธิจะไหลไปรวมกับแม่น้ำป่าสัก ซึ่งขณะนี้คลองต่าง ๆ น้ำล้นตลิ่งเช่นกัน

ย้อนขึ้นไปที่ประตูระบายน้ำหนองรี อ.ลำสนธิ พบน้ำไหลจากอ่างเก็บน้ำกุดตาเพชรมีปริมาณมากจนล้นขอบประตู และสปิลเวย์

 

นายสมหมาย จูเกลี้ยง ต.หนองรี อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี กล่าวว่า คลองลำสนธิช่วงปลายน้ำ ความกว้างคลองเพียง 5 เมตร เจอมวลน้ำมากขนาดนี้ ทำให้ล้นตลิ่ง จึงวิงวอนกรมเจ้าท่าและกรมชลประทาน ขุดลอกและขยายคลองเพิ่มด้วย

 

ปริมาณน้ำในแม่น้ำป่าสักตอนบนมีจำนวนมากขนาดนี้ กรมชลประทานคาดว่าจะไหลเข้าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. - 6 ต.ค. ประมาณ 824 ล้านลูกบาศก์เมตร และวันที่ 7 ต.ค. จะมีน้ำในเขื่อนรวม 1,139 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเกินความจุที่ระดับเก็บกักสูงสุด จึงจำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จาก 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่วันนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อ่างเก็บน้ำคลองลำกง" เพชรบูรณ์ ล้นฝายน้ำล้น 1.10 เมตร

อ.สามโคก บ้านเรือนกว่า 5,000 ครัวเรือน ถูกน้ำท่วม

โซเชียลชื่นชม "พระวัดไผ่ล้อม" อุ้มศพตาฝ่าน้ำท่วมชัยนาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง