โรงแรมเก่าตามเทรนด์คนรุ่นใหม่ปรับเป็นที่พัก Pet​ Friendly

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 65
18:37
1,029
Logo Thai PBS
โรงแรมเก่าตามเทรนด์คนรุ่นใหม่ปรับเป็นที่พัก Pet​ Friendly
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อคนรุ่นใหม่ไม่อยากมีลูก​ และเลี้ยงสัตว์เป็นลูก​ ทายาทโรงแรมเก่าในเชียงใหม่จึงเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากที่พักทั้งในและต่างประเทศในฐานะคนรักสัตว์ แล้วปรับเป็นที่พัก​ Pet​ Friendly หวังฟื้นกิจการครอบครัวหลังวิกฤตโควิด-19

ฟ้าไทย​บูติกโฮเทล โรงแรมริมคูเมือง​ เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเชียงใหม่มานาน​ 33​ ปี​ เป็นอีกสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากช่วงโควิด-19​ เมื่อโรงแรมต้องปิดชั่วคราว​ รายได้เป็น​ 0​ พนักงานสิบชีวิตต้องไปหางานใหม่​

หลังโรคระบาดผ่านพ้นไปการฟื้นกลับมาสู่รายได้​ 100% กลายเป็นโจทย์หินที่ต้องเผชิญ​ จากโรงแรมบ้านทรงไทยสุดคลาสสิกที่มีนักท่องเที่ยวยุโรปเข้าพัก​ 99% ต้องปรับตัวเข้าร่วมโครงการรัฐกระตุ้นการท่องเที่ยว​ รับนักท่องเที่ยวไทยเพื่อสร้างรายได้ประคองธุรกิจ

ภาพ : Phathai House Chiangmai

ภาพ : Phathai House Chiangmai

ภาพ : Phathai House Chiangmai


วิกฤตในครั้งนี้​ทำให้​ "แพรว-ลิตาภัทร ปันทะเลิศ" ลูกสาวเจ้าของโรงแรม​ ตั้งหลักเดินหน้าช่วยธุรกิจครอบครัวอย่างเต็มกำลัง​ เริ่มจากการสร้างเพจเฟซบุ๊กเพื่อประชาสัมพันธ์โรงแรมผ่านโซเชียลมีเดีย

แพรว​ ที่เกิดและโตที่เชียงใหม่มองว่า​ ในโซนคูเมืองมีโรงแรมจำนวนมาก​ ส่วนใหญ่อยู่ติดกันหลายแห่ง นับเป็นการแข่งขันที่ท้าทายในช่วงที่ทุกคนเร่งฟื้นตัวจากโควิด-19


​แพรว​ ในวัย​ 32 ปี ได้ศึกษาเทรนด์ยุค​ 2022​ พบว่า​ "คนรุ่นใหม่ไม่อยากมีลูกทั้งด้วยสภาพสังคมและเศรษฐกิจ​ ขณะเดียวกันคนเลี้ยงสัตว์เป็นลูกมากขึ้น​ รักและดูแลอย่างดี"​ เช่นเดียวกับตัวเธอที่เลี้ยงลูก​ ๆ​ สุนัขและแมวมาแล้วรวม​ 10 ตัว​ เมื่อเดินทางไปท่องเที่ยวก็ต้องการที่พักสำหรับลูกของเธอเช่นกัน


สิ่งเหล่านี้คือคำตอบสำหรับแพรว​ และฟ้าไทยบูติกโฮเทล​ เพื่อใช้เป็นจุดแข็งและจุดขายสำหรับการแข่งขัน​ ก่อนจะประกาศปรับตัวเป็นโรงแรม​ Pet​ Friendly ที่พักซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาพักได้​ โดยนำประสบการณ์ที่เก็บรวบรวมจากโรงแรมทั้งในไทยและต่างประเทศมาปรับใช้จนเกิดเป็นกฎ​ 10 ข้อในโรงแรมขึ้น

แขกที่ดีก็มีมาก แต่บางครั้งก็มีปัญหา​ บางคนเราขอร้องว่าไม่ให้นำสัตว์ขึ้นไปนอนบนเตียง​ แต่เมื่อขึ้นไปทำความสะอาดก็พบคราบและกลิ่นฉี่​ เราจึงต้องมีกฎที่ชัดเจน


ผลตอบรับจากกลยุทธ์ที่นำมาต่อสู้ในครั้งนี้ได้รับการตอบรับอย่างน่าพอใจ​ เริ่มมีนักท่องเที่ยวนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาพักเพิ่มมากขึ้น​ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ​ กลายเป็นแรงผลักดันให้แพรวเดินหน้าสื่อสารความเป็นที่พัก​ Pet​ Friendly และหวังว่าทุกคนที่เดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่จะได้สร้างความทรงจำที่สวยงามกับสัตว์เลี้ยงที่รักและหวนกลับมาเที่ยวเมืองล้านนาแห่งนี้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง