เปิดปม "เงินกู้" ซื้อบ้านสวัสดิการ ทบ. ค่าธรรมเนียมหายทั้งที่ไม่เคยเรียกเก็บ

สังคม
17 ต.ค. 65
16:24
1,157
Logo Thai PBS
เปิดปม "เงินกู้" ซื้อบ้านสวัสดิการ ทบ. ค่าธรรมเนียมหายทั้งที่ไม่เคยเรียกเก็บ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหายร้องยุติธรรม เปิดปม "กู้สวัสดิการฯ ซื้อบ้าน" ชนวนเหตุ “จ่าทหารกราดยิงโคราช” พร้อมทวงถามค่าธรรมเนียมเงินกู้ 5 % หายไปไหน หลังพบ ทบ.ไม่มีนโยบายจัดเก็บ

วันนี้ (17 ต.ค.2565) เวลา 10.30 น. ที่กระทรวงยุติธรรม นายไพศาล เรืองฤทธิ์ นำ น.ส.ก้อย และ น.ส.เบิร์ด (นามสมมติ) ในฐานะผู้เสียหาย ที่เป็นผู้ประกอบการสร้างบ้านพักขายให้กับกำลังพลกองทัพบก

เดินทางเข้าพบ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม เพื่อยื่นขอคุ้มครองพยาน หลังถูกทหารนายหนึ่งของกองทัพบกข่มขู่คุกคาม เพราะรู้ความลับ มีหลักฐานสำคัญ เกี่ยวกับการกู้ยืมเงินสวัสดิการกองทัพบกที่ไม่เป็นธรรม และเป็นชนวนเหตุทหารกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา เมื่อปี 2563

นายไพศาล กล่าวว่า วันนี้นำผู้เสียหายมาขอคุ้มครองพยาน หลังถูกนายทหารข่มขู่ถึงชีวิต เพราะเกี่ยวข้องกับทหารระดับนายพล โดยกำลังพล ซึ่งเป็นผู้เสียหายหลายรายได้กู้ยืมเงินจากสวัสดิการทหารบก

กรมฯ อ้างว่า จะต้องหักค่าธรรมเนียมกองทัพบก 5 % เช่น บ้านราคา 1 ล้านบาท กำลังพลจะต้องกู้สวัสดิการ วงเงิน 1,500,000 บาท และจะถูกหัก 5 % คือ 75,000 บาท เป็นค่าธรรมเนียมกองทัพบก โดยกำลังพล (ผู้กู้) จะไม่ทราบว่า มีการหักเงินตรงส่วนนี้ไว้

นอกจากนี้ ยังมีการหักค่าเงินทอน ส่วนต่างอีกประมาณ 4 แสนบาท ซึ่งเงินก้อนนี้จะต้องเก็บไว้เพื่อตกแต่งบ้าน ทำให้จำนวนเงินหายจากที่ได้รับจริง 2 ส่วน คือ ส่วนหัก 5 % และ ส่วนหักค่าเงินทอน

ประเด็นนี้กรณีของจ่าทหารที่กราดยิงที่โคราช อาจทำให้เข้าใจผิดคิดว่า เงินทั้ง 2 ส่วน ไปอยู่กับผู้ประกอบการ จึงไปตามทวงถามกับผู้ประกอบการ คนหนึ่ง ที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น เพราะไม่พอใจที่ เก็บเงินส่วนต่างสำหรับตกแต่งบ้าน รวมถึง 5 % ประกอบกับบ้านที่จ่าทหารคนดังกล่าวซื้อ ยังสร้างไม่เสร็จ ระบบน้ำไฟต่าง ๆ ก็ยังไม่เสร็จ จึงไม่พอใจและก่อเหตุดังกล่าว

นายไพศาล กล่าวต่อว่า ประเด็นสำคัญ คือ ส่วนต่าง 5 % ของสวัสดิการกองทัพบก ที่กำลังพลไม่ได้รับเงินนั้น ส่วนนี้หายไปไหน นอกจากนี้ กำลังพลได้มาทวงถามเงินคืนจากผู้ประกอบการ ทั้ง ๆ ที่เงินถูกหักมาตั้งแต่สวัสดิการกองทัพบกแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีกำลังพลอีกรายหลาย ได้รับผลกระทบจากเงินส่วนต่างและเงิน 5 % หวั่นเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยที่ จ.นครราชสีมา

ด้าน น.ส.ก้อย เปิดเผยว่า ตนเป็นผู้ประกอบการสร้างบ้านขายให้กับกำลังพลของกองทัพบก แต่ไม่ทราบว่าถูกหักเงิน 5 % เพราะถูกกรมสวัสดิการเก็บไว้ อ้างว่าเป็นค่าธรรมเนียมของกองทัพบก สุดท้ายแล้วไปสืบสาวราวเรื่อง จนทราบว่า 5 % ตรงนี้กองทัพบกไม่มีระเบียบในการจัดเก็บ เป็นการเก็บเงินเข้ากระเป๋าส่วนตัว ของนายทหารคนหนึ่ง ของกรมสวัสดิการทหารบก

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบกระบวนการกู้ยืมเงินสวัสดิการทหารบก ว่าเป็นอย่างไร และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

พร้อมทั้งให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ ดูแลคุ้มครองพยาน และ ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงยุติธรรม ช่วยตรวจสอบว่า จะให้ดำเนินคดีในข้อหาอะไรได้บ้าง หากมีเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์จริง นอกจากนี้ เอกสารลับและวงจรปิดหลักฐาน ที่ทนายไพศาลและผู้ประกอบการผู้เสียหายมายื่นขอคุ้มครองพยาน

เพราะนอกจาก น.ส.ก้อย แล้ว ยังมีผู้ประกอบการรายอื่น ๆ อีก เช่น น.ส.เบิร์ด เป็นผู้ประกอบการสร้างบ้านจัดสรรขาย ให้กับกำลังพลกองทัพบกเหมือนกัน เมื่อเกิดปัญหากำลังพลมาทวงถามเงินทอนส่วนต่าง และเงิน 5 % ทาง น.ส.เบิร์ด ยอมจ่ายเงินทั้งหมด 3 หลัง ราคากว่าล้านบาทให้กับกำลังพลที่มาซื้อบ้าน เพราะไม่อยากมีปัญหากับกองทัพบก แล้วจะถูกตัดสิทธิ์เข้าโครงการ บ้านอีกกว่า 100 หลังจะขายไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง