"เบนเซมา" ผงาดคว้ารางวัลบัลลงดอร์ 2022

กีฬา
18 ต.ค. 65
06:42
845
Logo Thai PBS
"เบนเซมา" ผงาดคว้ารางวัลบัลลงดอร์ 2022
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คาริม เบนเซมา กองหน้าเรอัล มาดริด วัย 34 ปี คว้ารางวัลบัลลงดอร์ประจำปี 2022 ได้ตามคาดจากผลงานยอดเยี่ยมเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

งานประกาศรางวัล บัลลงดอร์ 2022 ที่กรุงปารีส ปีนี้มีผู้เข้าชิง 3 คน คือ คาริม เบนเซมา ของเรอัล มาดริด, ซาดิโอ มาเน ของลิเวอร์พูล และ เควิน เดอ บรอยน์ ของ แมนซิตี้

ทั้งนี้เป็นปีแรกที่ บัลลงดอร์ ใช้ผลงานนักเตะจากฤดูกาลที่ผ่านมาในการเลือกนักเตะยอดเยี่ยม จากเดิมที่ใช้ผลงานในรอบปีมาตัดสิน

ปรากฏว่า เบนเซมา คว้ารางวัลนี้ไปครองตามความคาดหมาย จากผลงานคว้าแชมป์ ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก กับ เรอัล มาดริด และยังทำประตูสูงสุดในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกที่ 15 ประตู รวมถึงคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมไปครอง

นอกจากนี้ เบนเซมา ยังคว้าแชมป์ลาลีกา, สแปนิช ซูเปอร์คัพ กับ เรอัล มาดริด และยิงไปถึง 44 ประตูให้ทีมจากการลงเล่น 46 นัด เป็นดาวซัลโวลาลีกาที่ 27 ประตู 

เบนเซมา วัย 34 ปี คว้าบัลลงดอร์ เป็นสมัยแรก ขณะที่รางวัลบัลลงดอร์ของฝ่ายหญิงตกเป็นของ อเลเซีย ปูเตยาส จากบาร์เซโลนา ที่เป็นนักฟุตบอลหญิงคนแรกที่คว้ารางวัลนี้ 2 สมัยติดต่อกันจากผลงานทำไป 42 ประตูกับ 22 แอสซิสต์

ด้าน ซาดิโอ มาเน นักเตะบาเยิร์น มิวนิก ที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 แต่เจ้าตัวก็คว้ารางวัลโซคราเตส อวอร์ด ซึ่งเป็นรางวัลด้านมนุษยธรรม

จากการที่ มาเน อุทิศตัวเพื่อช่วยเหลือสังคมมาตลอด โดยเฉพาะในประเทศเซเนกัลบ้านเกิด ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคเงินเพื่อสร้างโรงเรียน สร้างมัสยิด, สร้างโรงพยาบาลและสนามกีฬาในหมู่บ้าน

ขณะที่ แมนซิตี้ คว้ารางวัลทีมยอดเยี่ยมแห่งปีบัลลงดอร์ จากการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัยติดต่อกัน และรองแชมป์ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก แมนฯซิตี้ ยิงประตูคู่แข่งไปกว่า 150 ประตู รวมทุกรายการ มากกว่าทีมอื่น ๆ ในยุโรป

ด้าน เควิน เดอ บรอยน์ กองกลางของทีมก็ได้รับคะแนนโหวตในอันดับ 3 ของการชิงบัลลงดอร์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง