"นาร์ซิสซัส" ชายต้องคำสาปให้รักแต่ตัวเอง

ไลฟ์สไตล์
19 ต.ค. 65
18:25
8,948
Logo Thai PBS
"นาร์ซิสซัส" ชายต้องคำสาปให้รักแต่ตัวเอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรคหลงตัวเอง เป็นโรคบุคลิกภาพผิดปกติชนิดหนึ่ง ผู้ป่วยโรคนี้จะมีลักษณะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ต้องการการยกยอชื่นชม และขาดความเห็นใจผู้อื่น ซึ่งมีที่มาจากรากศัพท์ “Narcissus - นาร์ซิสซัส” พรานหนุ่มผู้หลงรักตัวเองจากตำนานกรีกโบราณ

"นาร์ซิสซัส" เป็นพรานหนุ่มที่กำเนิดจาก เทพแม่น้ำและนางไม้ เขาเป็นชายที่มีหน้าตาหล่อเหลามากที่สุดคนหนึ่งในตำนานกรีกโบราณ และเป็นที่หมายปองของทั้งมนุษย์และเทพ

วันหนึ่ง นาร์ซิสซัส เดินทางเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์ ในตอนนั้นเขาได้พบเจอกับนางไม้ตนหนึ่งชื่อ “เอคโค (Echo)” นางไม้ตกหลุมรักนาร์ซิสซัสทันทีตั้งแต่แรกเห็น แต่ด้วยคำสาปที่ เอคโค ถูก เทพีเฮรา ชายาของเทพเจ้าซูส สาปไว้ว่า เอคโคจะไม่สามารถพูดได้ตามใจนึก จะทำได้เพียงพูดตามคำพูดสุดท้ายของคนอื่นเท่านั้น นางไม้ตนนี้จึงทำได้แค่ตามดู นาร์ซิสซัส และรอให้ นาร์ซิสซัส พูดกับนางเท่านั้น

นาร์ซิสซัส รู้ว่ามีใครบางใครกำลังตามเขาในป่า เมื่อหันไปเจอ จึงพูดกับเอคโค แต่เอคโค ทำได้เพียงแค่พูดตามคำพูดสุดท้ายของ นาร์ซิสซัส เท่านั้น จนในที่สุด นาร์ซิสซัส เกิดความรำคาญใจจึงตะคอกไล่ เอคโค ออกไป

นางไม้เสียใจเป็นอย่างมาก และหนีเข้าไปร้องไห้ในถ้ำ จนตรอมใจตาย กลายเป็นฝุ่น เหลือไว้เพียงเสียงที่อยู่ในถ้ำเท่านั้น 

 

เทพีอะโฟรไดต์ เทพีแห่งความรักเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด จึงรู้สึกโกรธที่ นาร์ซิสซัส ไม่เห็นคุณค่าแห่งความรักของผู้อื่น จึงสาปให้ นาร์ซิสซัส ที่กำลังก้มหน้าจะกวักน้ำในลำธารกินเพื่อดับกระหาย ให้หลงรักได้เพียงแต่ตัวเองเท่านั้น

เมื่อ นาร์ซิสซัส ต้องคำสาป เขาจึงหลงรักใบหน้าของตัวเองที่สะท้อนจากน้ำ และไม่ยอมลุกไปไหน จนกระทั่งตัวเองตาย ร่างกายของเขาจึงกลายเป็น ดอกนาร์ซิสซัส ซึ่งจะขึ้นอยู่บริเวณริมแหล่งน้ำตามธรรมชาติเท่านั้น


นาร์ซิสซัส หรือ Narcissus
จึงเป็นชื่อเรียกของ คนที่มีอาการหลงตัวเอง ชื่นชอบคำชื่นชมจากผู้อื่น ขาดความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งในทางการแพทย์เองก็ยากที่จะวินิจฉัยได้ว่า ผู้ป่วยที่มีลักษณะหลงตัวเองเช่นนี้ จะมีลักษณะเด่นของอาการอย่างไร บางรายอาจต้องทำแบบวัดระดับบุคลิกภาพของโรคหลงตัวเอง (Narcissistic Personality Inventory) ซึ่งประกอบด้วยคำถามจำนวน 40 ข้อ แต่ทั้งนี้ แพทย์จะตรวจร่างกายร่วมด้วย เพื่อยืนยันว่าอาการที่ปรากฏนั้นไม่ได้เกิดจากการได้รับบาดเจ็บอื่นๆ

ที่มา : pobpad.com , Wikipedia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง