ทหารชั้นประทวนร้องเรียนถูกยักยอกเงินค่าเทอม

อาชญากรรม
19 ต.ค. 65
20:20
790
Logo Thai PBS
ทหารชั้นประทวนร้องเรียนถูกยักยอกเงินค่าเทอม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารสังกัดกองทัพบก ส่งตัวแทนร้องเรียนไทยพีบีเอสและทนาย หลังเข้าเรียนวิทยาลัยการเมืองและการปกครอง หลักสูตรรัฐศาสตร์บัณฑิต ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา แต่ถูกเจ้าหน้าที่ยักยอกเงินค่าเทอมและปลอมแปลงเอกสาร

วันนี้ (19 ต.ค.2565) ผู้เสียหายที่เป็นข้าราชการทหาร สังกัดกองทัพบก ส่งตัวแทนมาพบนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายทวงคืนความยุติธรรมทางสังคม เพื่อปรึกษาข้อกฎหมาย พร้อมเอกสารต่างๆ ที่อ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยยักยอกเงินค่าเทอม รวมทั้งปลอมแปลงเอกสาร ส่งผลให้เรียนไม่จบตามหลักสูตร

กรณีนี้กลุ่มผู้เสียหายเคยรวมตัวไปร้องเรียนกับมหาวิทยาลัย มีคณบดีมาเจรจาและอ้างว่าจะติดตามเกรดและคืนสภาพนักศึกษาให้ แต่ปัจจุบันยังไม่ดำเนินการและให้เจ้าหน้าที่ผู้ก่อเหตุลาออกไป ไม่มีการดำเนินคดีหรือให้ชดเชยค่าเสียหาย

คนที่ให้ข้อมูลพร้อมผู้เสียหายอีกคน เป็นอาจารย์ที่รับผิดชอบหลักสูตร ระบุว่า รู้เห็นพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ที่ยักยอกเงิน แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะมหาวิทยาลัยไม่ดำเนินการทางคดี และมีแนวโน้มจะโยนความผิดให้ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ซึ่งคือตัวเขา

นอกจากข้าราชการกองทัพบก ยังมีข้าราชการกองทัพเรือที่มาเรียน แต่อาจารย์ที่รับโอนเงินและพบความผิดปกติ ตัดสินใจคืนเงินให้ผู้เรียนก่อน ส่วนตัวผู้สอนขณะนี้ลาออกจากมหาวิทยาลัยแล้ว

 

รูปแบบโครงการ มีหน่วยงานในสังกัดกองทัพบก ทำข้อตกลงกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดทำหลักสูตรรัฐศาสตร์ภาคพิเศษ เพื่อยกระดับให้กับทหารชั้นประทวนให้ได้วุฒิปริญญาตรี

โครงการนี้จัดสำหรับทหารชั้นประทวน ค่าใช้จ่ายคนละ 80,000 บาทต่อหลักสูตร โดยมี 7 หลักสูตร เรียน 2 ปีครึ่ง โดยหน่วยงานเป็นผู้จ่ายเงินให้ แต่การจ่ายเงินจากหน่วยงานสังกัด ทบ. จ่ายผ่านเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่คนนี้ไม่ได้ส่งเงินให้มหาวิทยาลัย จึงทำให้เกิดปัญหา เรียนแล้วแต่ไม่ได้วุฒิตามหลักสูตร

โครงการนี้ทำมาแล้ว 7 รุ่น ผู้เสียหายอ้างว่าเริ่มมีปัญหาตั้งแต่รุ่น 2 รวมกว่า 300 คน ความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ทหารที่เป็นผู้เสียหายเคยขอความช่วยเหลือจากผู้บริหารมหาวิทยาลัย แต่สุดท้ายปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข เจ้าหน้าที่ที่ทุจริตเคยถูกพักงาน ก่อนที่จะกลับเข้ามาในตำแหน่งเดิมอีกครั้งและกระทำผิดเช่นเดิม ล่าสุดถูกให้ออกจากงานแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง