สคบ.คุมสินเชื่อเช่าซื้อ ลดต้น-ลดดอก มีผล ม.ค.66

เศรษฐกิจ
20 ต.ค. 65
19:35
1,754
Logo Thai PBS
สคบ.คุมสินเชื่อเช่าซื้อ ลดต้น-ลดดอก มีผล ม.ค.66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สคบ.เตือนผู้ให้บริการทางการเงินปฏิบัติตามสัญญาควบคุมสินเชื่อเช่าซื้อรถฉบับใหม่ ที่จะมีผล 10 ม.ค. 2566 เจรจารีไฟแนนซ์ทำสัญญาแบบลดต้นลดดอก

ผู้ที่กำลังผ่อนรถ ด้วยสัญญาจ่ายดอกเบี้ยแบบเงินต้นคงที่ สามารถเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ในสัญญาใหม่ หรือรีไฟแนนซ์ เพื่อลดภาระจ่ายดอกเบี้ย และปิดบัญชีได้เร็วขึ้น

หลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา 2565 แก้ไขเพิ่มเติม

กำหนดให้ ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ คิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก พร้อมกำหนดเพดานดอกเบี้ย เพื่อความเป็นธรรมกับผู้บริโภค มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.2566

เตือนเมินปฏิบัติเสี่ยงโทษจำคุก 1 ปี

ด้านนายอุฬาร จิ๋วเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ยอมรับว่า อาจทำให้ผู้ให้บริการทางการเงิน เพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และอาจกดดันให้กลุ่มเปราะบาง หันไปพึ่งเงินกู้นอกระบบ จึงประสานความร่วมมือกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

พร้อมเตือนว่า หากไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับใหม่ มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 200,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

โทษไม่ได้กำหนดในประกาศ แต่กำหนดในมาตรา 57 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค หากไม่ทำสัญญา จำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 200,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ

 

นอกจากประกาศควบคุมสัญญาเช่าซื้อรถฉบับใหม่ ยังปรับปรุงการให้ส่วนลดดอกเบี้ย กรณีปิดบัญชีเร็วกว่ากำหนด จากเดิมร้อยละ 50 เป็นแบบขั้นบันได และยังกำหนดความชัดเจน กรณี รถถูกขายทอดตลาด แต่ราคาที่ขายได้ ต่ำกว่ามูลหนี้ที่ค้างชำระ หรือติ่งหนี้ โดยให้เจ้าของรถจ่ายเฉพาะส่วนเงินต้นเท่านั้น

ส่วนการไกล่เกลี่ยหนี้ออนไลน์ ยังเปิดระบบให้เข้าโครงการมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ได้ถึงสิ้นเดือน พ.ย.นี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง