"อนุทิน" ให้ปชช.ตัดสินครอบครองยาบ้ากี่เม็ดเข้าข่าย "ผู้เสพ-ผู้ค้า"

สังคม
23 ต.ค. 65
16:25
8,997
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ให้ปชช.ตัดสินครอบครองยาบ้ากี่เม็ดเข้าข่าย "ผู้เสพ-ผู้ค้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" โยนหินถามทาง ให้ประชาชนร่วมตัดสินใจครอบครอง "ยาบ้า" กี่เม็ดเข้าข่าย "ผู้เสพ คือผู้ป่วย" มียาบ้ากี่เม็ด จัดเป็นผู้เสพ ไม่ต้องรับโทษในเรือนจำ หลังข้อเสนอใหม่ 5 เม็ดจาก 15 เม็ด

วันนี้ (23 ต.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก "อนุทิน ชาญวีรกูล" ระบุว่า

ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย มียาบ้ากี่เม็ด จัดเป็นผู้เสพ ไม่ต้องรับโทษในเรือนจำ

นายอนุทิน ระบุว่า สัปดาห์ที่แล้วร่วมประชุมคณะกรรมการบำบัดรักษา ฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด มีวาระสำคัญวาระหนึ่ง ที่มีการพิจารณากัน คือการกำหนดจำนวนยาบ้า ที่จะกำหนดให้ผู้ครอบครอง เป็นผู้เสพหรือผู้ค้าจำนวนที่กำหนดในปัจจุบัน ซึ่งมีมาตั้งแต่ปี 2545

กำหนดไว้ 15 เม็ด คือผู้ใดครอบครองยาบ้า ไม่เกิน 15 เม็ด ให้จัดเป็นผู้เสพ ไม่ใช่ผู้ค้า ให้ส่งตัวไปบำบัดรักษา ตามนิยามผู้เสพ คือผู้ป่วย ไม่ต้องส่งไปเรือนจำ ในฐานะผู้ค้ายาเสพติด

5 เม็ดครอบครองยาผู้เสพ-ผู้ป่วย 

ในการประชุม มีข้อเสนอใหม่ ให้กำหนดว่า ผู้ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 หน่วยการใช้ หรือ 5 เม็ด ให้ถือเป็นผู้เสพ เป็นผู้ป่วย ให้กระทรวงสาธารณสุข รับตัวไปรักษา บำบัดฟื้นฟู ไม่ต้องไปรับโทษในเรือนจำ

เหตุผลที่มีการถกเถียงกันมาก คือ มีความกังวลว่า ถ้ากำหนดจำนวนน้อยกว่า 5 เม็ด จะไม่มีคุกไว้ขังผู้กระทำความผิด

น่าประหลาดใจ ที่มีความห่วงกังวล คุกจะไม่พอขังผู้กระทำผิด แต่ไม่มีใครห่วงโรงพยาบาล จะมีสถานที่พอรองรับผู้เสพหรือไม่ ไม่มีคำถามว่าจะมีหมอ มีพยาบาลมาดูแลผู้เสพยาหรือไม่ ถ้ารัฐยังอนุญาตให้ผู้เสพยาบ้าครอบครองได้ ครั้งละ 5 เม็ด กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของ รมว.สาธารณสุข ประกาศจำนวนยาบ้า ที่จะให้ครอบครองได้ เป็นเกณฑ์ในการแยกผู้เสพ กับผู้ค้า

ผมเห็นว่า การเสพยาบ้า ไม่ใช่เรื่องเฉพาะตนของผู้เสพ แต่เป็นเรื่องที่มีผลกระทบทางสังคม เพราะผู้เสพก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้อื่น และสังคม ไม่ใช่ผลกระทบต่อตนเองเท่านั้น

สังคม หรือประชาชน น่าจะเป็นผู้กำหนด จำนวนยาบ้า ที่จะให้ครอบครอง ได้ เพื่อเป็นเกณฑ์ในการคัดแยก ผู้เสพ กับผู้ค้า เพื่อที่จะนำมาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะรมว.สาธารณสุข เราต้องฟังเสียงประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการที่ยาบ้า เข้าใกล้ตัวทุกคนในครอบครัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กางคดียาเสพติด ปี 65 “ยาบ้า” จับกุมสูงสุด 23,365 กก.

ปคบ. จับผลิตภัณฑ์​เสริมอาหารผสมสารอันตราย

จับยาย 76 ปีขายยาบ้าในร้านโชว์ห่วย-รับเสพวันละ 2 เม็ด

ผบ.ตร.เผยผลตรวจ อดีต ตร. "กราดยิงหนองบัวลำภู" ไม่พบสารเสพติด - เตรียมตรวจซ้ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง