ตัวเต็ง "รีชี ซูนัค" ว่าที่นายกฯ อังกฤษ

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 65
19:44
341
Logo Thai PBS
ตัวเต็ง "รีชี ซูนัค" ว่าที่นายกฯ อังกฤษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อังกฤษมีแนวโน้มจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ภายในวันนี้ หลัง "รีชี ซูนัค" อดีตรัฐมนตรีคลัง เป็นผู้สมัครชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟเพียงคนเดียว ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกในพรรคเกิน 100 เสียง

"รีชี ซูนัค" แสดงความพร้อมในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แม้การนั่งเก้าอี้บริหารท่ามกลางปัญหารุมเร้าจะไม่ใช่เรื่องง่าย การประกาศไม่ลงชิงเก้าอี้ของบอริส จอห์นสัน อาจเป็นสัญญาณว่าอังกฤษกำลังจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ภายในวันนี้ (24 ต.ค.2565)

ข้อมูลจากสำนักข่าว BBC พบว่า สมาชิกพรรค 180 คน จากทั้งหมด 357 คน ประกาศตัวสนับสนุนผู้สมัครอย่างเปิดเผย โดยรีชี ซูนัค ได้รับเสียงสนับสนุนถึง 155 เสียง ขณะที่เพนนี มอร์ดันท์ ได้รับเสียงสนับสนุนเพียง 25 เสียง

ผู้ที่จะชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคจะต้องได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ของพรรคอย่างน้อย 100 เสียงภายในเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย หากมีผู้ผ่านเกณฑ์ 2 คนจะมีการลงคะแนนในวันที่ 28 ต.ค.นี้ แต่หากมีผู้ผ่านเกณฑ์เพียงคนเดียวจะได้รับตำแหน่งไปทันที

ทั้งนี้ ผู้คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีการเลือกตั้งภายในเดือนมกราคมปี 2025

จับตาว่าที่นายกฯ อังกฤษ

รีชี ซูนัค ประกาศลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ และนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างเป็นทางการ เพื่อเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สร้างความสามัคคีภายในพรรคและทำเพื่อประเทศชาติ หลังจากเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซูนัคพ่ายแพ้ให้ทรัสส์ในการชิงชัยเก้าอี้หัวหน้าพรรค เพื่อเข้ามาทำหน้าที่แทนจอห์นสัน แม้ซูนัคเตือนว่านโยบายปรับลดภาษีของทรัสส์จะทำให้เศรษฐกิจพัง แต่ไม่สามารถจูงใจสมาชิกพรรคคอนเซอร์เวทีฟได้

การหาเสียงในศึกชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคเมื่อ 4 เดือนเดือนที่แล้ว ซูนัคชูนโยบายแก้ปัญหาภาวะเงินเฟ้อเป็นภารกิจแรก หลังจากอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษทำสถิติพุ่งสูงที่สุดในรอบ 40 ปี แตะระดับ 10.1% เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา หากซูนัคได้รับเลือกให้นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟจะถือเป็นนายกรัฐมนตรีเชื้อสายเอเชียใต้คนแรกของประเทศ

เปิดประวัติว่าที่นายกฯ เชื้อสายอินเดีย

พ่อแม่ของซูนัคเป็นคนเชื้อสายอินเดีย อพยพมาจากแอฟริกาตะวันออกและมาตั้งรกรากในเมืองเซาแทมป์ตันของอังกฤษ ซูนัคจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีจาก ม.ออกซ์ฟอร์ด ในอังกฤษ และระดับปริญญาโทจาก ม.สแตนฟอร์ด ในสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังเคยทำงานที่วาณิชธนกิจ Goldman Sachs และร่วมก่อตั้งกองทุนบริหารความเสี่ยงหรือเฮดจ์ฟันด์อีก 2 แห่ง

ซูนัคแต่งงานกับทายาทมหาเศรษฐีชาวอินเดียเจ้าของ Infosys และขึ้นแท่นหนึ่งในนักการเมืองที่รวยที่สุดของอังกฤษ ชื่อของรีชี ซูนัค เริ่มเป็นที่รู้จักของสาธารณชนมากขึ้น หลังจากได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังเมื่อปี 2020 ผลงานสร้างคะแนนนิยมคือการจัดการเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 ด้วยการอัดฉีดเงินเยียวยากว่า 350,000 ล้านปอนด์ แต่ข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการเลี่ยงภาษีของภรรยาและการฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของซูนัคไม่น้อย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "บอริส จอห์นสัน" ไม่ชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง