"รีชี ซูนัค" ว่าที่นายกฯ อังกฤษ เชื้อสายเอเชียคนแรก

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 65
07:11
499
Logo Thai PBS
"รีชี ซูนัค" ว่าที่นายกฯ อังกฤษ เชื้อสายเอเชียคนแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อังกฤษได้ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ "รีชี ซูนัค" หลังถูกเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ พลิกหน้าประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษด้วยการเป็นนายกฯ ผิวสี เชื้อสายเอเชีย และนับถือศาสนาฮินดูคนแรกของประเทศ

ประธานคณะกรรมการ 1922 แกนนำบริหารพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ประกาศว่า รีชี ซูนัค ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค หลังจากพรรคได้รับรายชื่อผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์เพียงคนเดียว ขณะที่ เพนนี มอร์ดันท์ ประกาศถอนตัวจากการลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค พร้อมเรียกร้องความสามัคคีภายในพรรค ซึ่งเสียงเรียกร้องข้อนี้ไม่ต่างการคำร้องของซูนัค

ในสุนทรพจน์เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 ต.ค.2565) ซูนัค ย้ำถึงปัญหาเศรษฐกิจที่ประเทศต้องเผชิญ พร้อมระบุว่า ขณะนี้เสถียรภาพและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเป็นสิ่งที่ประเทศต้องการ อีกทั้งมีวลีเด็ด "unite or die" เป็นคำเตือนถึงเพื่อนสมาชิกพรรคว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องสามัคคีกัน ไม่งั้นไม่รอด

ซูนัค จะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นที่อังกฤษ ตามหลังลิซ ทรัสส์ ก่อนจะแถลงรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการที่หน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง

ซูนัค วัย 42 ปี จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 57 ของอังกฤษ และจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่หลายรายการ ทั้งเป็นนายกรัฐมนตรีผิวสีคนแรก นายกรัฐมนตรีเชื้อสายเอเชียคนแรก และกำลังจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในรอบกว่า 200 ปี รวมทั้งเป็นชาวฮินดูคนแรกที่นั่งเก้าอี้นี้ ท่ามกลางการจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะในเวทีการเมืองถือว่าประสบการณ์ของเขาค่อนข้างน้อย เพราะได้เป็น ส.ส.ครั้งแรกในปี 2015 หรือมีประสบการณ์เพียง 7 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง