“พลายดื้อ” กลับมาแล้วปลอกคอหลุด เตือนตกมัน-เสนอย้าย

สิ่งแวดล้อม
26 ต.ค. 65
12:19
1,829
Logo Thai PBS
“พลายดื้อ” กลับมาแล้วปลอกคอหลุด เตือนตกมัน-เสนอย้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือน “พลายดื้อ” ช้างเขาใหญ่ กลับมาแล้ว วันเดียวก่อเหตุนั่งทับรก ใช้งาแทงรถจนท.ทีมอารักขาช้างคนดัง โชคดีไม่มีใครบาดเจ็บ คาดตกมัน นักท่องเที่ยวเจอช้างต้องเลี่ยง ห้ามเข้าใกล้ เตรียมเสนอ อุทยานฯ ขอย้ายลงจากเขาใหญ่ไปอยู่เขาตะกรุบ

วันนี้ (26 ต.ค.2565)  นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขอเตือนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้ระวังช้างป่า เนื่องจากเป็นช่วงที่ช้างอยู่ในฤดูผสมพันธุ์ จึงกำลังตกมัน

ล่าสุดเกิดเหตุพลายดื้อ ช้างป่าบนเขาใหญ่ ก่อเหตุนั่งทับรถนักท่องเที่ยว และใช้งาแทงกระจกรถของนายสุทธิพร สินค้า ทีมอารักขาช้างป่าเสียหาย โชคดีที่ทั้ง 2 เหตุการณ์ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

นายชัยยา กล่าวว่า เนื่องจากพลายเจ้าดื้อ กำลังอยู่ในช่วงตกมันและและพบว่ามีบาดแผลที่ขา ซึ่งทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ได้ผลักดันออกนอกแนวถนนทางขึ้นเขาใหญ่ แต่ยังต้องออกคำเตือนนักท่องเที่ยวว่าต้องระวังช้างป่า ซึ่งพบว่ามี 2 ตัวที่ออกมาใช้พื้นที่ถนนทางขึ้น และเข้าใกล้จุดที่มีนักท่องเที่ยวคือพลายดื้อ และพลายงาทอง

อ่านข่าวเพิ่ม ระทึก! "พี่ดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่คร่อมรถนักท่องเที่ยวหลังคายุบ

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

พลายดื้อเคยทำร้ายคน-ปลอกคอจีพีเอสหลุด

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า สำหรับ พลายดื้อ เคยมีประวัติทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิต และมีการใส่ปลอกคอไว้ประมาณ 1 ปี แต่ล่าสุดที่เจอตัวไม่พบปลอกคอแล้ว ดังนั้นจึงต้องเพิ่มมาตรการและเตือนนักท่องเที่ยวเพราะตอนนี้เป็นช่วงไฮซีชั่นที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเขาใหญ่จำนวนมาก

ในช่วงวันธรรมดา 3,000 คน ส่วนวันหยุดปลายสัปดาห์พบเฉลี่ยวันละ 12,000 คน และลานกางเต็นท์ ประมาณ 2 จุด ลำตะคอง 1,000 คน และเขาร่ม 300-400 คนต่อวัน จึงเตือนนักท่องเที่ยวให้เคร่งครัดเรื่องเว้นระยะห่างจากช้างป่าบนเขาใหญ่ เพราะเป็นช่วงตกมันอาจเกิดอันตรายได้

ส่วนการแก้ปัญหาตอนนี้กำลังทำเรื่องเสนอไปกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อย้ายพลายดื้อ ลงจากเขาใหญ่ ไปอยู่เขาตะกรุบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่ม 10 ข้อปฏิบัติเมื่อเจอ "พี่ดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่และผองเพื่อน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

เปิดวีรกรรม “พลายดื้อ” ช้างป่าเขาใหญ่

สำหรับพลายดื้อ หรือพี่ดื้อ ช้างป่าตัวผู้อายุ 30 ปี บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิตบริเวณลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2564 หลังจากมีการติดปลอกคอ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการหากินของช้างบนเขาใหญ่

วันที่ 29 ต.ค.2562 ก่อเหตุที่ได้ใช้ตัวเบียดข้างรถเก่งนักท่องเที่ยว ก่อนจะขึ้นไปยืนคร่อมรถ และทับจนหลังคาด้านหลังยุบกระจก โดยจุดเกิดเหตุเป็นบริเวณดงงูเห่า ถ.ธนะรัชต์ กม.30 จ.นครราชสีมา บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

วันที่ 4 ม.ค.2563 พลายดื้อเดินเข้ามาในลานกางเต้นท์ที่ 1 ฝั่งร้านอาหาร เข้ารื้อเต็นท์นักท่องเที่ยว 

วันที่ 9 ม.ค.2564 เจ้าหน้าที่ และทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ติดปลอกคอจีพีเอส เจ้าดื้อ เพื่อศึกษาพฤติกรรม และเส้นทางการหากินของช้างบนเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

วันที่ 15 ม.ค.2564 เจ้าหน้าที่คาดว่าช้างป่าที่ทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 1 คนเป็นเจ้าดื้อ และเบื้องต้นสันนิษฐานว่า เจ้าดื้อตามกลิ่นผลไม้เข้ามา และอาจไม่ตั้งใจทำร้ายนักท่องเที่ยวจนเสียชีวิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไม? "เจ้าดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่ทำร้ายคนตาย

อย่าเลียนแบบ! 4 นาทีเสี่ยงตายเผชิญ "พลายงาทอง" บนเขาใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง