ชุมชนมัสยิดท่าอิฐ ยังเผชิญน้ำท่วม คาดกลางเดือน พ.ย. คลี่คลาย

ภัยพิบัติ
28 ต.ค. 65
08:51
307
Logo Thai PBS
ชุมชนมัสยิดท่าอิฐ ยังเผชิญน้ำท่วม คาดกลางเดือน พ.ย. คลี่คลาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวชุมชนมัสยิดท่าอิฐ ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ต้องเผชิญน้ำท่วมทุกปี จากน้ำทะเลที่หนุนสูง เมื่อมีน้ำฝนเพิ่มขึ้น หลายคนสะท้อนปีนี้ระดับน้ำสูงเท่ากับปี 2554 วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ไขความเดือดร้อน

วันนี้ (28 ต.ค.2565) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 10 ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พบว่า ระดับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ระดับน้ำสูงที่สุดอยู่ที่ประมาณ 80 เซนติเมตร เนื่องจากเป็นที่ลุ่มต่ำ มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 1,000 หลังคาเรือน ชาวบ้านที่มีบ้านชั้นเดียว ต้องทำนั่งร้านเสริมขึ้นไปเป็นที่นอน ส่วนชาวบ้านที่มีบ้านสองชั้น ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ชั้นสอง

 

บ้านหลังหนึ่งที่ได้รับผลกระทบมีผู้พิการอาศัยอยู่ สะท้อนว่า น้ำท่วมครั้งนี้เกือบเท่ากับปี 2554 ทำให้ผู้ใหญ่บ้านต้องนำไม้กระดานมาทำเป็นนั่งร้านยกของให้สูงขึ้นและทำเป็นที่นอนให้ และที่ไม่ออกจากพื้นที่เพราะเคลื่อนตัวได้ช้าและเป็นห่วงบ้าน

 

จากการสำรวจในชุมชนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในบ้าน มีทั้งผู้สูงอายุ และเด็กที่ปิดภาคเรียน หนึ่งในผู้สูงอายุ สะท้อนว่า น้ำท่วมแต่ละครั้งมีความลำบาก และเครียดเนื่องจากเดินทางออกไปที่ไหนไม่ได้

 

นอกจากนี้ อบต.ท่าอิฐ ได้ใช้พื้นที่โรงเรียนดารุ้ลอามาน เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว ขณะนี้มีชาวบ้านมาอาศัยอยู่ประมาณ 10 คน โดยมีหนึ่งครอบครัว หัวหน้าครอบครัวเพิ่งตัดขาข้างซ้ายจากอาการเบาหวาน ก็มาอาศัยในศูนย์พักพิงแห่งนี้เนื่องจากสะดวก มีอาหารให้ 3 มือ และมีเจ้าหน้าที่จัดเวรคอยดูแล ส่วนหลังน้ำลดต้องกลับไปซ่อมแซมบ้านใหม่ และพยายามรักษาตัวให้หายเร็วเพื่อกลับไปทำงาน

 

พื้นที่โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้ามัสยิดท่าอิฐ น้ำเข้าท่วมเกือบทุกปี โดยในพื้นที่หมู่ 4 ถึง หมู่ที่ 10 ต.ท่าอิฐ น้ำจะเข้าท่วมสูงถึงประมาณ 50 เซนติเมตร ขณะนี้บ้านของชาวบ้านที่ยกสูง

จากการตรวจสอบพบว่า ระดับน้ำที่นี่ขึ้นลง 2 เวลา คือ เวลา 08.00 น.และช่วงค่ำเวลาประมาณ 20.00 น. คาดช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ สถานการณ์จะคลี่คลาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง