นักดูนกถ่ายภาพได้แล้ว “นกชายเลนปากช้อน” ตัวแรก ที่อพยพมาจากรัสเซีย

สิ่งแวดล้อม
29 ต.ค. 65
19:43
1,512
Logo Thai PBS
นักดูนกถ่ายภาพได้แล้ว “นกชายเลนปากช้อน” ตัวแรก ที่อพยพมาจากรัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักดูนกถ่ายภาพได้แล้วครั้งแรก “นกชายเลนปากช้อน” ที่อพยพมาจากตอนเหนือของโลก พบเมื่อ 28 ต.ค.2565 ที่ปากทะเล อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี

วันนี้ (29 ต.ค.2565) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ออนไลน์ สัมภาษณ์ นายเสรี มานิต นักดูนกอิสระ หลังทราบว่า นายเสรีพบนกชายเลนปากช้อน ซึ่งเป็นนกอพยพ และถ่ายภาพได้แล้วเป็นครั้งแรกในปีนี้

https://www.eaaflyway.net/spoon-billed-sandpiper/

นายเสรีกล่าวว่า คนที่พบนกชายเลนปากช้อน คนแรกของปีนี้คือ คุณตี๋ หรือ คุณสุชาติ แดงพยนต์ ซึ่งเป็นนักดูนกเหมือนกัน แต่ไม่ได้ถ่ายภาพไว้

ส่วนตนถ่ายภาพได้เมื่อเวลา 12.47 น. วันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่บริเวณบ้านอินพัฒนา ปากทะเล อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี

ผมพบนกชายเลนปากช้อนเมื่อวานนี้ 2 ครั้ง ครั้งแรก ช่วงเช้าพบที่ จ.สมุทรสาคร บริเวณนาเกลือโคกขาม 1 ตัว ตอนเที่ยง พบที่ปากทะเล จ.เพชรบุรี ซึ่งนกดังกล่าวอพยพมาจากตอนเหนือของรัสเซีย ซึ่งที่นั่นเป็นที่ทำรังวางไข่

ผู้สื่อข่าวถามว่า นกชายเลนปากช้อนเป็นนกที่เสี่ยงสูญพันธุ์ แล้วมันอพยพมาประเทศไทยทุกปีหรือเปล่า นายเสรีกล่าวว่า มาทุกปี ช่วงหลังๆ ประมาณ 7-8 ตัว ก่อนหน้านี้เราเคยพบมากที่สุด ที่ปากทะเลที่เดียว 10 กว่าตัว เราเชื่อว่านกมาเมืองไทยมากกว่านี้ แต่เราเข้าถึงบริเวณที่พบเห็นนกได้น้อย

นอกจาก จ.เพชรบุรี แล้ว ในประเทศไทย เรายังพบที่ จ.ชลบุรี ระยอง ซึ่งก็ไม่เยอะเหมือนกันที่ปากทะเล เมื่อปีที่แล้ว 5-6 ตัว

เมื่อถามว่า จุดที่นกชายเลนปากช้อนมาอยู่มีลักษณะอย่างไร นายเสรีกล่าวว่า เป็นป่าชายเลน และบริเวณนั้นก็มีนกชนิดอื่นอยู่ด้วย เป็นนกขนาดเล็กด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากไทยแล้ว นกชนิดนี้อพยพหนีหนาวไปที่ไหนบ้าง นายเสรีกล่าวว่า เคยพบข้อมูลว่า นกชนิดนี้บินไปถึงประเทศมาเลเซีย พม่า บังคลาเทศ และในแถบประเทศพม่า ก็มีอพยพไปถึงจำนวนมาก แต่การเข้าไปดูหรือถ่ายภาพทำได้ยากกว่ามาก

Spoon-billed Sandpiper

เมื่อถามว่า ทราบว่านกชนิดนี้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ในทางวิชาการทอะไรเพื่อให้เพิ่มจำนวนมากขึ้นบ้าง นายเสรีกล่าวว่า ที่รัสเซียพยายามจะขยายพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง