นพ.มนูญ เผยอนามัยโลกเตือน "เชื้อรา" เสียชีวิตปีละ 1.7 ล้านคน

สังคม
31 ต.ค. 65
13:20
4,353
Logo Thai PBS
นพ.มนูญ เผยอนามัยโลกเตือน "เชื้อรา" เสียชีวิตปีละ 1.7 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นพ.มนูญ เผย องค์การอนามัยโลก เตือนเชื้อรากำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขคนทั่วโลก คาดมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อราทั้งโลกปีละ 1.7 ล้านคน เชื้อราบางชนิดดื้อยาเพิ่มขึ้นและแพร่กระจายมากขึ้น

วันนี้ (31 ต.ค.2565) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนเชื้อรากำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขคนทั่วโลก คาดว่ามีผู้เสียชีวิตจากเชื้อราทั้งโลกปีละ 1.7 ล้านคน

นพ.มนูญ ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่องค์การอนามัยโลกได้จัดทำรายชื่อเชื้อรา 19 ชนิด ที่คุกคามสุขภาพมนุษย์มากที่สุด โดยเตือนว่าเชื้อราบางชนิดดื้อยาเพิ่มขึ้นและแพร่กระจายมากขึ้น การขาดการให้ความสำคัญกับโรคจากเชื้อรา ทำให้ขาดองค์ความรู้ ขาดการเฝ้าระวัง การรักษา และการวินิจฉัยโรค เรียกร้องให้รัฐบาลและนักวิจัยทั่วโลกพยายามมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อเชื้อรา

 

นพ.มนูญ ระบุว่า ผมเป็นแพทย์ไทยคนหนึ่งที่เห็นความสำคัญของเชื้อราตั้งแต่สมัยดูแล "บิ๊ก ดีทูบี" ประสบอุบัติเหตุรถตกคู สำลักน้ำครำข้างถนน เชื้อรา Scedosporium apiospermum เข้าสมอง เมื่อ พ.ศ. 2546 เชื้อราตัวนี้ก็อยู่ในรายชื่อเชื้อราที่องค์การอนามัยโลกจัดทำขึ้น

ทั้งนี้มีการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญด้านเชื้อราจากมหาวิทยาลัยของรัฐและโรงพยาบาลเอกชน ประกอบด้วย คณาจารย์และนักวิทยาศาสตร์จากหลายสถาบัน ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ส่วนภาคเอกชนได้แก่แพทย์โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ร่วมกันก่อตั้งชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทยขึ้นเมื่อ 26 พ.ย.2552 โดยมี ศ.เกียรติคุณ พญ.ศมนีย์ มิลินทางกูร เป็นประธานชมรมฯ คนแรก และประธานชมรมฯคนปัจจุบัน คือ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

ชมรมฯ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้องค์ความรู้ที่ครอบคลุมด้านต่าง ๆ ของเชื้อราการแพทย์ ได้แก่ การวินิจฉัยทั้งทางคลินิกและห้องปฏิบัติการ การรักษาโรคติดเชื้อรา ยาต้านเชื้อรา และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีการพัฒนาและเผยแพร่อย่างทันสมัยในหมู่สมาชิกผู้สนใจและประชาชน อันจะนำประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่ผู้ป่วยและประเทศชาติ สมาชิกของชมรมฯ ประกอบด้วย แพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ ทั้งจากมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลทั่วประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง