"ชัยภูมิ" เร่งสอบเหตุกังหันลมผลิตไฟฟ้าระเบิด-สอบทั้ง 160 ต้น

ภูมิภาค
31 ต.ค. 65
18:01
3,344
Logo Thai PBS
"ชัยภูมิ" เร่งสอบเหตุกังหันลมผลิตไฟฟ้าระเบิด-สอบทั้ง 160 ต้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ ชัยภูมิประสาน 8 บริษัทตรวจสอบเสากังหันลมกว่า 160 ต้น เพื่อความปลอดภัย และป้องกันเหตุซ้ำรอย หลังกังหันลมผลิตไฟฟ้าระเบิด ยังไม่รู้สาเหตุ

วันนี้ (31 ต.ค.2565) นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่บ้านหนองผักบุ้ง หมู่ที่ 11ต.ห้วยยายจิ๋ว อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เพื่อตรวจสอบเหตุกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าระเบิด จนชิ้นส่วนกระจายทั่วบริเวณ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้

เช่นเดียวกับพลังงานจังหวัดชัยภูมิ ที่เดินทางมาเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) เพราะมีสิ่งกีดขวางถนน ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ต้องเจรจาต่อรองนานกว่า 10 นาที จึงได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่

เมื่อเข้าถึงที่เกิดเหตุพบว่า ชิ้นส่วนเศษวัสดุซึ่งเกิดจากระเบิดกระจัดกระจายทั่วรัศมีประมาณ 100-150 เมตร โดยมอเตอร์ใบพัดกังหันลมอยู่ในสภาพคล้ายมีรอยไฟไหม้

ขณะนี้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และบริษัทเอกชนเพราะมี 8 แห่งที่มาทำกังหันลมทั้ง 163 ต้นให้เข้ามาตรวจสอบเพื่อสร้างความ่นใจกับประชาชนในพื้นที่ 

บ.กังหันลมอ้างไม่ปิดทางถาวรผ่านได้ตลอด

ขณะที่ตัวแทนของบริษัทกังหันลม ระบุว่า สาเหตุที่กังหันลมระเบิด ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด เพราะต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาตรวจสอบก่อน และพร้อมเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

โดยจะรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด ส่วนเรื่องของการปิดถนนทางเข้าออก บริษัทอ้างว่า ไม่ได้ปิดแบบถาวร หากใครต้องการผ่านเส้นทาง ขอให้ลงชื่อแสดงความประสงค์ผ่านทางได้ตลอด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง