เตือนภัย! ตัดหญ้าเศษหิน 2.5 มม.พุ่งฝังกระจกตาหวิดบอด

สังคม
1 พ.ย. 65
09:28
278
Logo Thai PBS
เตือนภัย! ตัดหญ้าเศษหิน 2.5 มม.พุ่งฝังกระจกตาหวิดบอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอเตือนภัย ชายวัย 50 ปีโดนเศษหินขนาด 2.5 มม.ฝังในกระจกตาจนฉีกขาด จนเริ่มระคายเคืองตา น้ำตาไหลไม่หยุด แพทย์นำชิ้นส่วนออก ยังต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อ คนป่วยระบุตัดหญ้าในสวนข้างบ้าน โดยไม่สวมแว่นตาป้องกัน

วันนี้ (1 พ.ย.2565) เพจโพสต์เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ของนพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์  เตือนภัยกรณีมีคนไข้มารักษาตา หลังจากใช้เครื่องตัดหญ้าสะพายไหล่ไม่ป้องกัน เศษหินพุ่งทะลุกระจกตา ฝังในเบ้าตา อันตรายอย่างยิ่ง

ผู้ป่วยชาย อายุ 50 ปีเศษ เดินทางมาโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ด้วยอาการเคืองตา ปวดตามาก ต้องขยิบตา น้ำตาไหลตลอด ตาแดง และมองเห็นไม่ชัดเหมือนเดิม พอพยาบาลซักประวัติพบว่าเมื่อ 4 วันก่อนตัดหญ้าข้างบ้านแล้วไม่ได้ใส่แว่นครอบป้องกัน และจำได้ว่า ตัดไปไม่นานเหมือนมีอะไรเข้าตา เจ็บปวดในเบ้าตา เคืองตา แต่ก็ทนตัดหญ้าต่อไปจนเสร็จ ปรากฏว่า วันต่อๆ มา ปวดตามากขึ้นเรื่อยๆ ตามัว จึงตัดสินใจมาโรงพยาบาล

ภาพ : Arak Wongworachat

ภาพ : Arak Wongworachat

ภาพ : Arak Wongworachat


จักษุแพทย์ ได้ใช้เครื่องมือตรวจตาแบบพิเศษ พบว่ากระจกตาฉีกขาดเป็นรอยยาวประมาณ 3 มิลลิเมตร และพบเศษหินผิวไม่เรียบ ขนาด 2.5 มิลลิเมตร ฝังอยู่ในเบ้าตา ค่อนไปทางด้านบน แสดงให้เห็นทิศทางของเศษหิน ที่โดนใบมีดตัดหญ้า พุ่งด้วยความเร็วสูง เข้าหาดวงตา

จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการผ่าตัดโดยใช้กล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูง และสามารถผ่าตัดออกมาได้สำเร็จ ทั้งเศษชิ้นส่วนผงเล็กๆ โดยผู้ป่วยต้องนอนโรงพยาบาล ฉีดยาต้านเชื้อหลายวันจนกว่าจะแน่ใจว่า ไม่มีภาวะติดเชื้อในดวงตาตามมา ซึ่งหมายถึงมีโอกาสตาบอดตามมาได้

ก่อนจะทิ้งท้ายว่า เตือนภัยใกล้ตัวให้ระวัง แม้คนอื่นตัดหญ้าอย่าเข้าใกล้ เกิดเหตุแบบนี้ได้เสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง