ชะลอส่งออก "สารโซเดียมไซยาไนด์" 800 ตันสกัดใช้ผลิตยาเสพติด

อาชญากรรม
1 พ.ย. 65
11:28
499
Logo Thai PBS
ชะลอส่งออก "สารโซเดียมไซยาไนด์" 800 ตันสกัดใช้ผลิตยาเสพติด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สมศักดิ์” อุดช่องว่าง ”สารโซเดียมไซยาไนด์” ถูกใช้เป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด เคาะชะลอการส่งออก หลังพบปี 65 นำเข้า 1,150 ตัน แต่ส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน 810 ตัน คำนวนผลิตยาบ้าได้กว่า 16,060 ล้านเม็ด ชงเสนอครม.

วันนี้ (1 พ.ย.2565) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยประชุมหารือการแก้ไขปัญหายาเสพติดเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาล หลังเกิดกรณีเหตุสะเทือนขวัญ ที่จ.หนองบัวลำภู จึงต้องให้ทุกหน่วยงาน มาช่วยกันบูรณาการสกัดกั้นสารโซเดียมไซยาไนด์ ที่ถูกนำไปผลิตเป็นยาเสพติด

พบว่ามีการนำเข้ากว่า 1,150 ตัน ส่งออกไปเมียนมาถึง 810 ตัน ใช้ในประเทศเพียง 310 ตันในกลุ่มโรงงานชุบโลหะ หากคำนวณ 810 ตันจะผลิตเป็นจำนวนยาบ้าได้กว่า 16,060 ล้านเม็ด

ด้านนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวว่า สารโซเดียมไซยาไนด์ เป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 3 ที่ต้องมีการขออนุญาต ที่ผ่านมามีการลักลอบนำไปผลิตยาเสพติด

โซเดียมไซยาไนด์ 1 กิโลกรัม สามารถผลิตยาบ้า ได้กว่า 22,000 เม็ด

คุมเข้มนำเข้าสารตั้งต้นยาเสพติด

นายวิชัย กล่าวว่า ปัญหาที่ผ่านมา เมื่อ ป.ป.ส.มีการตรวจยึด ก็จะถูกโรงงานร้องเรียน จึงต้องตั้งคณะกรรมการกลั่นกรอง แต่ถึงแม้จะทำอย่างรัดกุม ก็ยังมีสารหลุดรอดไปผลิตยาเสพติด

ด้านนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า สารโซเดียมไซยาไนด์ ประเทศไทยไม่สามารถผลิตได้ จึงต้องมีการนำเข้า-ส่งออก โดยสารนี้ สามารถนำไปทำปฏิกิริยากับสารเบนซิลคลอไรด์ รวมเป็นเบนซิลไซยาไนด์ ซึ่งจะกลายเป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด

ที่ผ่านมา การส่งออกโซเดียมไซยาไนด์ จะต้องมีการรับรองจากหน่วยงานรัฐ ของประเทศปลายทางว่า มีการใช้สารนี้ เพื่ออุตสาหกรรมจริง โดยปัจจุบัน การอนุญาตให้ส่งออก จะพิจารณาเป็นราย อนุญาตไม่เกิน 6 เดือน

อ่านข่าวเพิ่ม ครม.ไฟเขียวล้อมคอกอาวุธปืน-ยาเสพติด 3 เดือนเห็นผล

คาดใช้เวลาจัดสรรโควตาอีก 3-6 เดือน

ส่วนแนวทางในการควบคุม เพื่อไม่ให้มีการนำไปผลิตยาเสพติดต้องมีการทำคิวอาร์โค้ด เพื่อให้ผู้นำเข้า-ส่งออก ลงทะเบียนรายละเอียดจะได้อนุญาตในปริมาณการใช้งานจริง ซึ่งแนวทางนี้ จะป้องกันไม่ให้รายย่อยลักลอบนำไปขายได้

ขอเสนอให้มีการชะลอการส่งออกสารโซเดียมไซยาไนด์ จนกว่าจะมีการจัดสรรโควต้าแล้วเสร็จ ใช้เวลา 3-6 เดือน เชื่อว่าจะไม่กระทบกับผู้ใช้งานจริง นำเข้าได้โดยตรงเช่น จากจีน 

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า ให้ชะลอการส่งออกสารโซเดียมไซยาไนด์ เพื่อจัดสรรให้รัดกุมก่อน โดยเฉพาะที่นำไปส่งออกต่างประเทศ ส่วนในประเทศ ที่ต้องการใช้สารโซเดียมไซยาไนด์กว่า 310 ตัน ก็จะมีการคุมเข้มในการใช้

จากนี้มอบหมายให้ ป.ป.ส.จัดทำข้อสรุปให้ชะลอการส่งออกสารโซเดียมไซยาไนด์ รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบโดยเร็ว เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนต้องบูรณาการร่วมกัน ในการสกัดกั้นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุสะเทือนขวัญ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กางคดียาเสพติด ปี 65 “ยาบ้า” จับกุมสูงสุด 23,365 กก.

จั

ข่าวที่เกี่ยวข้อง