จับนายหน้าค้ามนุษย์โรฮิงญาหลังหลบหนี 7 ปี คดีพบศพบนเทือกเขาแก้ว

อาชญากรรม
1 พ.ย. 65
12:50
774
Logo Thai PBS
จับนายหน้าค้ามนุษย์โรฮิงญาหลังหลบหนี 7 ปี คดีพบศพบนเทือกเขาแก้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับนายหน้าค้ามนุษย์หลังติดตามนาน 7 ปี คดีพบศพชาวโรฮิงญาบนเทือกเขาแก้ว จ.สงขลา ปี 2555 เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธในชั้นจับกุม

วันนี้ (1 พ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ จับกุม น.ส.ศศิธร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี เมื่อปี 2558 ในความผิดฐาน “สมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกิน 15 ปี ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกายและเรียกค่าไถ่ และความผิดฐานสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน กรณีเป็นนายหน้าเครือข่ายค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ในคดีพบศพผู้เสียชีวิตบนเทือกเขาแก้ว จ.สงขลา เมื่อปี 2555

คดีนี้ตำรวจติดตามผู้ต้องหามานาน 7 ปี โดยติดตามจับได้ที่บริเวณริมถนนแห่งหนึ่งในหมู่ที่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พฤติการณ์ผู้ต้องหาพบว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ โดยเป็นกลุ่มนายหน้าจัดหาคนต่างด้าวโรฮิงญา รวมถึงมีการรับโอนเงินผลประโยชน์จากเครือข่ายของผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์จำนวนหลายครั้ง จึงเป็นผู้ต้องหาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการตัวมาเพื่อดำเนินคดีมากที่สุดคนหนึ่ง

ต่อมาในทางสืบสวนทราบข้อมูลว่า น.ส.ศศิธร หลบหนีมาหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จึงได้เข้าจับกุม ซึ่งเมื่อเข้าตรวจสอบปรากฏพบว่า เป็นบุคคลตามตามหมายจับ โดยรับว่า คือ น.ส.ศศิธร บุคคลตามหมายจับ ตำรวจจึงนำตัวส่งคณะพนักงานสอบสวนคดีโรฮิงญาตามที่อัยการสูงสุดแต่งตั้งขึ้น ซึ่งคดีนี้มีการโอนคดีจากศาลจังหวัดนาทวีมาพิจารณายังศาลอาญา

ในชั้นจับกุมนั้น เบื้องต้น น.ส.ศศิธร ให้การปฏิเสธ โดยขอใช้สิทธิไปให้การในชั้นพิจารณาคดีของศาล

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อปี 2558 ได้มีการพบศพและหลุมฝังศพจำนวนมากบนเทือกเขาแก้ว หมู่ที่ 8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา จนมีการสืบสวนขยายผลจับกุม พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาล โดยศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษ พล.ท.มนัส จำนวน 82 ปี แต่เมื่อคดีอยู่ระหว่างพิจารณาของศาลฎีกา พล.ท.มนัส ได้เสียชีวิตในเรือนจำระหว่างรอการพิจารณาของศาลฎีกา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบแคมป์ที่พักชาวโรฮิงญาบนเทือกเขาแก้ว จ.สงขลา 

จนท.เร่งขุดหลุมฝังศพกว่า 30 หลุมบนเทือกเขาแก้ว จ.สงขลา 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง