"อนุทิน" ยืนยันเดินหน้าผ่าน ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ตามมติวิปรัฐบาล ชี้โหวตสวนไม่เป็นผลดี

การเมือง
2 พ.ย. 65
14:49
205
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ยืนยันเดินหน้าผ่าน ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ตามมติวิปรัฐบาล ชี้โหวตสวนไม่เป็นผลดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ยืนยัน ภท. เดินหน้าผ่านร่างกฏหมายตามมติวิปรัฐบาล ชี้โหวตสวนไม่เป็นผลดีต่อการบริหารบ้านเมือง และไม่เป็นผลดีต่อสปิริตของพรรคร่วมรัฐบาล

วันนี้ (2 พ.ย.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข และในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อม ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ร่วมกันรับหนังสือจากภาคประชาชน กลุ่มสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ทางการแพทย์และเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ เป็นตัวแทนภาคประชาชนแสดงความกังวลว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ทันในสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้หรือไม่ พร้อมฝากความหวังต่อร่างกฎหมายที่พรรคภูมิใจไทย

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า เพื่อประโยชน์ของประชาชนและจะยืนหยัดในการสนับสนุนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พร้อมชี้แจงว่า เดิมร่างมีเนื้อหา 45 มาตรา แต่หลังตั้งคณะกรรมาธิการฯ ได้ทำการศึกษาและเพิ่มเนื้อหาสาระเป็น 95 มาตรา

ดังนั้นร่างฉบับนี้ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่างของกรรมาธิการฯ ขณะเดียวกันวิปรัฐบาลได้มีมติตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก ซึ่งหมายถึงการที่ร่างกฏหมายฉบับนี้จะผ่านความเห็นชอบ

นายอนุทิน ยังกล่าวว่า ได้มีพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ให้ความชัดเจนต่อการลงมติ เช่น ออกมาแสดงเจตจำนงในการต่อต้านร่างกฎหมาย และยืนยันว่าร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นร่างใช้กัญชาทางการแพทย์ ไม่ได้มีการสนับสนุนใช้เพื่อนันทนาการแม้แต่นิดเดียว ซึ่งมีข้อกำหนดออกมาควบคุมชัดเจน

พร้อมตั้งคำถามว่า มีเสียงสะท้อนจากผู้คัดค้านว่า ประชาชนเป็นห่วงเรื่องการมอมเมาเยาวชน แต่กลับไม่สนับสนุนร่างกฏหมายฉบับนี้ ที่มีเนื้อหาสาระมาควบคุมการใช้กัญชากันชง โดยตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการกระทำที่ย้อนแย้ง

พร้อมกับระบุว่า สัญญาของพรรคภูมิใจไทยที่ได้ทำมาแล้วคือการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดเท่านั้น และการตราร่างกฎหมายกัญชา กัญชง นั้นไม่ใช่สัญญาจากพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นการฟังเสียงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเสียงจากประชาชน

มาบล็อกพรรคภูมิใจไทยตอนนี้ เพราะว่ากลัวว่า พรรคภูมิใจไทยจะได้คะแนนนิยมเพิ่มมากขึ้นนั้นไม่ต้องกลัวเพราะพรรคภูมิใจไทยได้มาแล้ว ได้มานานแล้ว เราพูดแล้วทำทุกอย่าง ผมจึงมั่นใจว่าประชาชนจะพิจารณา

นายอนุทิน ยังระบุว่า ส่วนตัวอยู่ข้างประชาชนอย่างเต็มที่ ขอให้ทุกคนทำความเข้าใจกับผู้แทนราษฎรคนอื่นที่ยังมีความกังขาสงสัย ขอวิงวอนว่า ขณะนี้เป็นช่วงสุดท้ายของสภาฯ ขอให้นึกถึงประชาชน การมาห่วงว่าพรรคใดพรรคหนึ่งจะมีคะแนนนิยมเพิ่มมากขึ้นมากกว่าต้องบอกว่าสายไปแล้ว ไม่ทันแล้ว

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่าแม้ว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ แต่ก็ยังมีกฎหมายของกระทรวงสาธารณะสุขมาควบคุม พร้อมกับกล่าวว่า หากต้องการให้ร่างกฎหมายผ่านแน่นอน การเลือกตั้งครั้งหน้าก็ขอให้เลือก ส.ส.พรรคภูมิใจไทยเต็มสภาฯ จะได้ไม่ต้องเกิดปัญหาเช่นนี้อีก

ทั้งนี้ช่วงการแถลงข่าว มีเสียงผู้มาร่วมอยู่หนังสือตะโกนเรียกนายอนุทินว่าท่านนายกฯ โดยนายอนุทินกล่าวว่าติดตลกว่า ก็พูดอย่างนี้ ร่างกฎหมายถึงไม่ผ่านสักที

นายอนุทิน ยืนยันที่จะโหวตให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กัญชา ตามมาติวิป รัฐบาล พร้อมกล่าวว่า หากมีการโหวตสวนมติวิปก็จะเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ทำให้ต่อไปก็ไม่จำเป็นที่ต้องมีวิปรัฐบาล ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการบริหารบ้านเมือง และไม่เป็นผลดีต่อสปิริตของพรรคร่วมรัฐบาล

พรรคภูมิใจไทยเคารพหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเคารพนายกรัฐมนตรี พร้อมชี้ว่าไม่ได้เป็นปัญหาของพรรคภูมิใจไทยแต่เป็นปัญหาของคนที่ไม่เคารพมติของวิป

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า ระหว่างการพึ่งพิงพรรคการเมืองด้วยกันกับพึ่งพิงประชาชน พรรคภูมิใจไทยขอพึ่งพิงประชาชน และพรรคได้ทำทุกสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชนเอาไว้

พร้อมกล่าวได้ว่า การหักกับพรรคภูมิใจไทย หักกับความปลอดภัยของประชาชนจากการใช้กัญชา หากมีอะไรเกิดขึ้นคนที่คัดค้านก็ต้องรับผิดชอบ เพราะว่าพรรคภูมิใจไทยจะโยนให้ผู้ที่คัดค้านรับผิดชอบแน่นอน

ทั้งนี้กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมืองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งหากเป็นปัญหาเรื่องการลงมติของในพรรคร่วมรัฐบาล ชี้ว่าก็เป็นเรื่องที่นายกฯต้องลงมาแก้ไขปัญหา

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง