ไม่ต้องห่วง “ศพนิรนาม” สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ฯ ทำระบบค้น-โยงพบญาติ

สังคม
2 พ.ย. 65
14:44
283
Logo Thai PBS
ไม่ต้องห่วง “ศพนิรนาม” สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ฯ ทำระบบค้น-โยงพบญาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นิติวิทยาศาสตร์ฯ เตรียมจัดระบบ "ศพนิรนาม" ประสานเครือข่าย 40 แห่ง ใช้ระบบเทคโนโลยีตรวจสอบย้อนกลับ ให้ได้พบญาติโดยเร็ว

วันนี้ (2 พ.ย.2565) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (สนว.) กล่าวถึงการจัดระบบการจัดการศพนิรนาม ภายหลังการชันสูตรด้วยระบบเทคโนโลยีในการตรวจสอบย้อนกลับ มาใช้ในระบบบริหารจัดการศพ และบันทึกในฐานข้อมูลกลางเพื่อจัดเก็บและสืบค้นข้อมูลบุคคลผู้สูญหาย และการพิสูจน์ศพนิรนามว่า

เมื่อเดือน ส.ค.2565 ที่ผ่านมา สนว.บันทึกข้อตกลงร่วมกับมูลนิธิอนุศาสตร์สงเคราะห์และมูลนิธิเครือข่าย 40 แห่ง จัดโครงการนำร่องไปแล้วใน จ.ชลบุรี และพร้อมขยายขอบเขตการพัฒนาต้นแบบดังกล่าวไปยังมูลนิธิเครือข่ายภาคประชาสังคม ที่มีความพร้อมในการจัดการสุสานไร้ญาติและศพนิรนาม

สถาบันฯ จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการติดตามคนหาย พิสูจน์คนนิรนามและศพนิรนามของประเทศ รวมทั้งผลักดันกฎหมายติดตามคนหาย การพิสูจน์คนนิรนามและศพนิรนาม เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการของรัฐอย่างรวดเร็ว

ด้าน นางสุธิดา สุวรรณรังษี ผอ.กองพัฒนาระบบการติดตามคนหายและการพิสูจน์ศพนิรนาม กล่าวว่า สนว.ได้ออกแบบระบบการจัดการหลุมฝังศพ เพื่อรองรับการนำเทคโนโลยี ในการตรวจสอบย้อนกลับมาใช้ในระบบบริหารจัดการศพนิรนามและศพไร้ญาติ

โดยจะบันทึกข้อมูลลงในฐานข้อมูลกลางฯ เพื่อนำมาประยุกต์ โดยมูลนิธิอนุศาสตร์สงเคราะห์ จะเป็นต้นแบบในการพัฒนาระบบการจัดการหลุมฝังศพดังกล่าว ซึ่งเป็นการวางแผนรองรับการทำงานให้กับมูลนิธิอื่นต่อไปในอนาคต

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใดก็ตาม เราจะสามารถสืบค้นและติดตามข้อมูลบุคคลศูนย์หายและศพนิรนามได้ เพราะมีการจัดเก็บระบบการจัดการหลุมฝังศพในระบบฐานข้อมูลกลางฯ ไว้แล้ว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง