รอง ผอ.ยื่นขอความเป็นธรรม หลังได้รับผลกระทบยกเลิกบัญชีสอบ

สังคม
4 พ.ย. 65
20:02
588
Logo Thai PBS
รอง ผอ.ยื่นขอความเป็นธรรม หลังได้รับผลกระทบยกเลิกบัญชีสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอง ผอ.สถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ยื่นหนังสือ ถึง รมว.มหาดไทย หลังได้รับผลกระทบจากการยกเลิกบัญชีสอบ สายงานผู้บริหาร

วันนี้ (4 พ.ย.65) ตัวแทนรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นหลายจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายเจษฎา จันทร์วีรชัย นิติกรชำนาญการพิเศษ สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เขตดุสิต กทม.

รวมถึงไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ รมว.มหาดไทย โดยมีนายศิรา รามสูตร นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ ช่วยราชการสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มารับเรื่องและจะนำส่งต่อหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่พิจารณาคำร้องต่อไป

 

นายประพันธ์ คณิตไธสง ตัวแทนผู้ร้องเรียน จาก จ.มหาสารคาม เล่าว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากประกาศดังกล่าว 36 คน หลังจากทุกคนเคยทำหน้าที่ครูและมาสอบแข่งขัน เพื่อบรรจุเป็นรองผู้อำนวยการสถานศึกษา โดยมีการประกาศผลสอบเมื่อ 10 ม.ค.65

จากนั้นตนเองได้เป็น 1 ใน 114 คน และทยอยบรรจุ 2 รอบ เมื่อวันที่ 2 มี.ค.65 และวันที่ 2 พ.ค.65 โดยได้รับการอบรมสายงานบริหาร เป็นเวลา 1 เดือน และเข้าทำงานในตำแหน่งรองผู้อำนวยการ มานานกว่า 5 เดือนแล้ว

 

แต่ช่วงในช่วงเดือน ส.ค.65 มีการประกาศ "ยกเลิกการขึ้นบัญชีการสอบสายงานผู้บริหาร ในตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา" ทำให้บุคคลที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งตามประกาศ กลับคืนสู่ตำแหน่งเดิม (ครู) มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.65 ที่ผ่านมา

จากนั้นนำรายชื่อจากบัญชีกบกระโดดมาบรรจุทับซ้อนรองผู้อำนวยการฯที่ได้รับบรรจุรอบแรก จึงทำให้เกิดผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และภาพลักษณ์ต่อคนรอบข้าง

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีการร้องเรียนของกลุ่มครู (กบกระโดด) ที่เข้าสอบในตำแหน่งเดียวกันร้องเรียนว่า ทำข้อสอบได้แต่ไม่ได้รับการบรรจุและขอให้ตรวจสอบเรื่องการนับคะแนนผลสอบใหม่ทั้งหมด

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) จึงมีมติให้มีการตรวจข้อสอบใหม่อีกครั้ง พบว่า ผู้ที่สอบได้ทั้งหมด 297 คน และมีการเรียงคะแนนใหม่ ก่อนเรียกผู้ที่มีคะแนนสูงที่สุด มาบรรจุแทนผู้ที่ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่ออกมาร้องเรียนในวันนี้

ผู้ร้องเรียนตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาการตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่แรกผิดพลาดได้อย่างไร ซึ่งส่งผลกระทบต่อพวกเขาเป็นอย่างมาก ล่าสุดได้ยื่นคำร้องขอทุเลาคำสั่งทางปกครอง ต่อศาลปกครองกลาง ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอไต่สวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง