เอกชนเชื่อมูลค่าส่งออกข้าวปีหน้าเพิ่ม 30 %

เศรษฐกิจ
5 ก.ย. 54
14:48
4
Logo Thai PBS
เอกชนเชื่อมูลค่าส่งออกข้าวปีหน้าเพิ่ม 30 %

ผู้ประกอบการข้าวรายใหญ่ เชื่อว่า มูลค่าการส่งออกข้าวปีหน้าจากโครงการรับจำนำจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 แม้ปริมาณส่งออกลดลง ขณะเดียวกันยังทำให้ผู้มีข้าวในสต็อกเดิมได้ผลประโยชน์จากส่วนต่างถึงร้อยละ 50 จากราคาข้าวที่ปรับขึ้น

โครงการรับจำนำข้าวที่จะเริ่มในเดือนตุลาคมนี้ นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด เชื่อว่าจะทำให้มูลค่าการส่งออกข้าวปีหน้าเพิ่มไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 แม้ปริมาณจะลดลง 2-3 ล้านตัน รวมทั้งส่งผลให้ประเทศคู่แข่ง เช่น เวียดนาม , ปากีสถาน ขึ้นราคาตามไปด้วย

ส่วนราคาข้าวถุงจะปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 บาท โดยข้าวสารหอมมะลิอยู่ที่กิโลกรัมละ 37.13 บาท, ข้าวสารกิโลกรัมละ 26 บาทส่งผลให้ผู้ที่มีข้าวสารในสต็อกได้เปรียบจากส่วนต่างราคาข้าวที่เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 50 จากปัจจุบันประเมินว่า ผู้ค้าข้าวมีสต็อกประมาณ 3-4 ล้านตัน

ขณะที่นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ เป็นห่วงว่า รัฐบาลยังไม่มีแนวทางชัดเจนในการบริหารสต็อกข้าวเพราะหากระบายข้าวไม่เหมาะสมจะเกิดปัญหาข้าวราคาตก หรือ ต้องรับภาระหนี้จากการจัดเก็บ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลมีหนี้จากทั้งโครงการรับจำนำข้าวและประกันราคา กว่า 140,000 ล้านบาท กว่าครึ่งมาจากโครงการรับจำนำ

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯรายงานความต้องการบริโภคข้าวในตลาดโลกว่ายังมีสูง โดยการบริโภคเพิ่มขึ้นจากปี 2553 ที่ 446 ล้านตันเป็น 453 ล้านตันในปีนี้ ขณะที่สต็อกข้าวโลกอยู่ที่ 98 ล้านตัน ซึ่งจากนโยบายรับจำนำของไทยเชื่อว่าจะส่งผลให้สต็อกข้าวโลกเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2 ล้านตัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง