สินค้า 5 ประเภทยอมหั่นราคา หลังราคาน้ำมันดีเซลลดลง

เศรษฐกิจ
5 ก.ย. 54
15:00
15
Logo Thai PBS
สินค้า 5 ประเภทยอมหั่นราคา หลังราคาน้ำมันดีเซลลดลง

ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลงทำให้สินค้า 5 ประเภทที่ส่วนใหญ่ใช้วัตถุดิบจากน้ำมัน ปรับราคาลง ยกเว้นบางกลุ่มอย่างสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ยังคงตรึงราคาจนถึงสิ้นปี

หลังหารือร่วมกับกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคประมาณ 200 ราย นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการสินค้า 5 ประเภทยอมลดราคาในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ปูนซีเมนต์ 50 กิโลกรัม ลดลง 5-10 บาท กระเบื้องมุงหลังคาm ลดลงแผ่นละ 5 บาท ปุ๋ยเคมี 50 กิโลกรัม ลดลง 5-8 บาท เครื่องปั๊มน้ำลดลงเครื่องละ 100-200 บาท และแป้งสาลีลดลงถุงละ 10 บาท จากราคาน้ำมันดีเซลที่ลดลง

ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคส่วนใหญ่ยังไม่ลดราคา แต่ผู้ประกอบการยืนยันว่า จะตรึงราคาถึงสิ้นปี ยกเว้นน้ำมันปาล์มมีแนวโน้มที่จะลดราคาจำหน่ายลงจึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในทบทวนต้นทุนน้ำมันปาล์มเพื่อเร่งเจรจากับผู้ประกอบการต่อไป

ผู้ประกอบการหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มอาหารสัตว์ ยอมรับว่า ต้นทุนหลักมาจากราคาวัตถุดิบ ขณะที่ค่าขนส่งได้ตกลงอัตราค่าบริการล่วงหน้าแล้ว ทำให้การลดราคาน้ำมันครั้งนี้จึงไม่มีผลแต่อย่างใด ขณะที่การนำเข้าสินค้าบางรายการ เช่น กากถั่วเหลือง และกากข้าวโพด ก็ยังมีภาระภาษี

ขณะที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน หรือ กกร.เรียกร้องให้กระทรวงแรงงานจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ประกอบการที่ยังไม่มีความพร้อมในการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ และ ได้หารือร่วมกับปลัดกระทรวงแรงงานในวันนี้ ทั้งนี้ ภาคเอกชน ยอมรับผลการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคีที่จะประชุมวันที่ 15 ต.ค.นี้ เพื่อนำร่องปรับขึ้นค่าแรงเป็น 300 บาทใน 7 จังหวัด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง