ตำรวจหนุ่ม แชร์เรื่องราวเมื่อรู้ป่วย "มะเร็งปอด"

สังคม
12 พ.ย. 65
13:23
4,388
Logo Thai PBS
ตำรวจหนุ่ม แชร์เรื่องราวเมื่อรู้ป่วย "มะเร็งปอด"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจหนุ่มแชร์เรื่องราวเมื่อรู้ "ป่วยมะเร็งปอด" ระยะลุกลาม แม้ชอบออกกำลังกาย ไม่สูบบุหรี่ พร้อมระบุ หากเกิดขึ้นแล้วต้อง "ตั้งสติ" และ "ใจ" เป็นเรื่องสำคัญ

หลังหมอหนุ่มเปิดเพจ "สู้ดิวะ" บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวเอง หลังป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ในวัยเพียง 28 ปี ทั้งที่ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพอย่างดี เพื่อเป็นเป็นกำลังใจ เป็นพลังให้กับทุกคน 

ล่าสุด พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กบัญชี "รุ่งคุณ จันทโชติ" เพื่อแชร์ประสบการณ์การรักษาอาการป่วยมะเร็งปอด โดยเริ่มเล่าว่า เราเป็นตำรวจ ทำงานหนักพักผ่อนน้อย เป็นเรื่องธรรมดา แต่เราชอบออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจเลยนะ ถึงขั้นเสพติดเลยก็ว่าได้ กินเหล้า สังสรรค์บ้าง ตามประสาวัยรุ่น แต่ไม่สูบบุหรี่ ที่บ้านก็ไม่มีใครสูบ

แต่เมื่อสงกรานต์ปีนี้ อยู่ ๆ ปวดแขนขวา แข็ง ๆ ตึง ๆ งอลำบาก สีเริ่มเปลี่ยน ไปหาหมอตั้งหลายที่ก็ให้แต่แก้อักเสบมาทานก็ไม่หาย 3 วันต่อมา มีบวมที่คอด้วยเลยไปหาหมอ รพ.ตร. เค้าจับเราแอดมิดเลย ให้ยาแก้อักเสบ 6 วัน ก็ไม่หาย

เลยเจาะชิ้นเนื้อที่คอไปตรวจอีกอาทิตย์นึงผลออก เป็นมะเร็งปอด ระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลือง ช็อกเลยแต่ตอนนั้นตั้งสติดีมากไม่ท้อเลย คิดหาทางแก้ไขอย่างด่วน

ส่วนขั้นตอนการรักษา คือ คีโม (เคมีบำบัด) บวกกับ ฉายรังสี (ฉายแสง) บริเวณทรวงอก อธิบายความทรมานออกมาเป็นคำพูดไม่ได้เลย กินไม่ได้ นอนไม่หลับ แสบหลอดอาหาร ตื่นทุกชั่วโมง ต้องนอนคว่ำเท่านั้น แต่ไม่เป็นไรอดทนเชื่อว่ามันต้องหาย

ขณะที่ผลข้างเคียงก็การทำการรักษา ยังส่งผลให้ ผมร่วง ขณะที่การฉายแสงเกือบจะครบคอร์ส 33 ครั้ง คอไหม้ พบครบคอร์ก็เริ่มลอกเป็นสะเก็ด

พ.ต.ต.รุ่งคุณ ระบุอีกว่า คิดบวกเข้าไว้ อย่าท้อ อย่าหมกอยู่แต่ในห้อง ออกมาสูดอากาศ สวนสาธารณะบ้าง แต่ตอนนี้นี้คือวิ่งไม่ได้แล้ว หอบ เหนื่อย ไอเยอะ เลยได้แต่เดิน ๆ แกว่ง ๆ แขน ดูคนอื่นออกกำลังกายมันก็ทรมานดี 

ขณะที่จากการเข้าเครื่อง PET/CT ดูว่าการรักษาตอบสนองมั้ย ช็อกอีกรอบไม่ตอบสนองเลย เซลล์เนื้อร้ายขนาดเท่าเดิม 1.4 ซม. ในปอดยังไม่พอกระจายไปตับอีกหลายจุด และกระจายไปกระดูกสันหลังอีกจุดนึง

ตอนนั้นคือ ใจมันตกไปอยู่ตาตุ่มจริง ๆ หมอบอกคงต้องเปลี่ยนแผนการรักษาจากที่จะให้หายขาด เป็นประคองไปเรื่อย ๆ ก็คือ คงคีโม ไปเรื่อย ๆ ในใจคือปล่อยแล้วอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

แต่ในความโชคร้ายมันก็ยังมีความโชคดี หมอเอาชิ้นเนื้อที่เคยเจาะไว้ ไปตรวจด้วยการย้อมสีเพิ่มเติม จึงรู้ว่า เซลล์กลายพันธ์ ชนิด ALK ซึ่งพบน้อยมากในคนเอเชีย ทุกวันนี้ยังหาสาเหตุไม่ได้เลย ว่าเป็นมะเร็งจากสาเหตุใด

หมอแจ้งว่า มียามุ่งเป้า (targeted therapy) ซึ่งมันจะไปกดให้เซลล์ร้ายสงบ แล้วก็ใช้ชีวิตกับมันไปเรื่อย ๆ กินยาตลอดชีวิตจนกว่าจะดื้อยา ลองยาตัวนี้มาได้เดือนกว่า ๆ แล้ว รู้สึกดีขึ้นนะ เพลียน้อยลง เริ่มออกกำลังกายได้ดีมากขึ้น ก็ขอให้มันตอบสนอง แล้วก็คงต้องกอดคอกันไปกับมัน

อยากจะฝากถึงทุกคน ทุกอย่างในชีวิตไม่แน่ไม่นอน แต่หากเกิดขึ้นแล้วต้อง "ตั้งสติ" เตรียมรับมือ และสิ่งที่อยากจะบอก กาดอกจันทร์ 100 ดวง คือ คำว่า "ใจ" ใจมันต้องได้นะ ยาจะดีแค่ไหน แต่ถ้าใจไม่ได้ ยามันก็ไม่ได้ผลหรอก

 หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป สื่อสังคมออนไลน์ต่างเข้ามาให้กำลังใจ พ.ต.ต.รุ่งคุณ เป็นจำนวนมาก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ให้กำลังใจ หมอหนุ่มอนาคตไกล ป่วยมะเร็งปอดระยะ 4

เช็กสัญญาณเตือน "มะเร็งปอด" แนะตรวจคัดกรองทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง