ไปหรือยัง? "Thailand Board Game Show 2022" งานประจำปีชาวบอร์ดเกม

ไลฟ์สไตล์
12 พ.ย. 65
16:16
1,602
Logo Thai PBS
ไปหรือยัง? "Thailand Board Game Show 2022" งานประจำปีชาวบอร์ดเกม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"Thailand Board Game Show 2022" อีเวนต์งานประจำปีชาวบอร์ดเกมที่รวบรวมไว้ทั้งผู้ผลิต นักออกแบบ นักรีวิว และสถาบันการศึกษา ที่จะมาตั้งบูธ กางโต๊ะเป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้ลองเล่นบอร์ดเกมกันในงาน และเป็นโอกาสเปิดตลาดสำหรับนักออกแบบหน้าใหม่

ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ ใครที่ยังไม่มีแพลนไปไหน หากแวะเวียนกันไปที่ตึก SiamScape ชั้น 9 อาจติดอกติดใจ โดยเฉพาะชาวบอร์ดเกมกับงาน "Thailand Board Game Show 2022" ที่ได้รวบรวมทั้งผู้ผลิต นักออกแบบ สถาบันการศึกษามาตั้งโต๊ะกางอุปกรณ์ชวนทุกคนได้สนุกไปกับเกมต่าง ๆ พร้อมกับบูธจำหน่ายบอร์ดเกมฝีมือคนไทยในราคาพิเศษมากมาย และเวทีเสวนาขนาดย่อมจากคนในแวดวงบอร์ดเกมเพื่อให้ได้รู้จักและเข้าใจกิจกรรมนี้กันมากขึ้น

"มิลค์ - พุฒิพร ลีลานิตย์กุล" จาก TVmunk ในฐานะผู้จัดงาน บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า งาน Thailand Board Game Show เริ่มต้นขึ้นจากความรู้สึกที่อยากมอบรางวัลให้นักออกแบบบอร์ดเกมที่พยายามและมุ่งมั่นจนสร้างสรรค์ผลงานที่ยอดเยี่ยมออกมาสู่ตลาดได้ ในปีต่อมาได้มีการเพิ่มกิจกรรมเพื่อให้บุคลากรในแวดวงการบอร์ดเกมมารู้จักและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน และในปีนี้นับว่าเป็นการจัดงานออนไซต์ปีที่ 3 สเกลงานที่ใหญ่ขึ้นก็มาพร้อมกับกิจกรรมที่เพิ่มมากขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์เดิมอย่างเกม puzzle ไขปริศนาที่ไม่ว่าใครมางานนี้ก็ต้องได้เล่นเอาไว้

ผู้ผลิตและผู้ออกแบบบอร์ดเกมอยากให้ทุกคนที่มาในงานได้มาลองเล่นบอร์ดเกมกันมาก ๆ นอกจากจะอยากให้ทุกคนได้สนุกไปด้วยกันแล้ว เราอยากกระจายวัฒนธรรมบอร์ดเกมไปสู่ผู้คนในวงกว้างมากขึ้น เพราะเราเชื่อว่าถ้าคุณได้ลองมาเล่นบอร์ดเกม บอร์ดเกมจะทำให้คุณตกหลุมรักแน่นอน

นอกจากได้ซื้อและเล่นบอร์ดเกมแล้ว ภายในงานยังมีวงเสวนาประเด็นต่าง ๆ ให้ได้ฟังกันทั้ง 3 วัน ทั้งเสวนากับ "ครูทอม" เจ้าของสำนักพิมพ์ Avocado Books ที่มาพูดคุยถึงการทำหนังสือ ซึ่งเมื่อมองกลับมาในแวดวงบอร์ดเกมที่เป็นกระดาษเหมือนกันอนาคตของสิ่งเหล่านี้จะเป็นอย่างไรในยุคดิจิทัล หรือการเสวนาของทีม Boardgame Designer Thailand ที่นำตัวแทนนักออกแบบบอร์ดเกมไทยที่ได้ไปงานอีเวนต์บอร์ดเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เยอรมนีมาแชร์ประสบการณ์กันด้วย

มิลค์ - พุฒิพร คาดว่างาน Thailand Board Game Show 2022 นี้จะมีผู้คนเดินทางมาร่วมงานไม่ต่ำกว่าวันละ 500 คน จากกระแสบอร์ดเกมที่เป็นที่รู้จักมากขึ้น และคาดว่าเงินจะสะพัดมาก เพราะเป็นช่วงใกล้เทศกาลปลายปีที่ร้านต่าง ๆ ลดราคาเป็นพิเศษ ทำให้คนที่มาเดินอาจตัดสินใจซื้อไปเป็นของฝากเพื่อกลับไปเล่นกับครอบครัวในช่วงปีใหม่ด้วย

หลากวัยหัวใจบอร์ดเกม

บรรยากาศภายในงานมีผู้คนทยอยเดินทางมาต่อเนื่องตลอดทั้งวัน มีตั้งแต่เด็กเล็กที่จูงมือมากับผู้ปกครอง กลุ่มนักศึกษาที่มากับเพื่อน ๆ ไปจนถึงผู้สูงอายุที่มากับหลาน หรือสะพายกระเป๋ามาคนเดียว สะท้อนให้เห็นถึงความสนุกของบอร์ดเกมที่ไม่จำกัดอายุได้เป็นอย่างดี

รุ้งตะวัน เกษรโกมล วัย 60 ปี ที่เพิ่งเริ่มเข้าสู่วงการบอร์ดเกมหลังจากลูกชายชักชวนให้เล่นด้วยกันยามว่าง เมื่อได้ลองเล่นแล้วกลับตกหลุมรักบอร์ดเกมเข้าอย่างจัง จนต้องติดตามรายชื่อบอร์ดเกมใหม่ ๆ แล้วเดินทางมาเลือกซื้อในงานนี้ด้วยตัวเอง เพราะนอกจากความสนุกแล้ว ผู้เล่นรุ่นใหญ่คนนี้มองว่า เป็นการฝึกสมองและเสริมสร้างความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวได้ดีอีกด้วย 

รู้สึกดีมากที่มีการเปิดพื้นที่ให้บอร์ดเกมมากขึ้น ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีเวลาก็อยากชวนให้ทุกคนลองเล่นกับลูก ๆ มันมีเกมเยอะ หลายแนว วัยพ่อแม่ ปู่ย่า ตายายเล่นด้วยกันได้ ส่วนตัวตอนนี้ซื้อบอร์ดเกมเยอะจนไม่มีที่เก็บแล้ว

เช่นเดียวกับ วรินทร บุญเฉลิมวิเชียร นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่เดินชมงานนานกว่า 7 ชั่วโมง เพราะสนใจบอร์ดเกมมาสักระยะ เมื่อได้ลองมาเดินชมและเล่นบอร์ดเกมในงานหลายเกมก็ทำให้รู้สึกสนุกจนไม่อยากกลับ นอกจากความสนุกแล้วยังทำให้เธอได้รู้ว่าบอร์ดเกมยังมีอีกหลายประเภท โดยเฉพาะบอร์ดเกมให้ความรู้ จึงเตรียม Pocket Money มาซื้อบอร์ดเกมไปฝากน้องตัวเล็กที่บ้านด้วย โดยหวังว่าจะช่วยพัฒนาทักษะผ่านความสนุกของบอร์ดเกม

หลังโควิด-19 เริ่มมีพื้นที่ให้ได้มาเล่นบอร์ดเกมกับเพื่อนมากขึ้น ทำให้รู้สึกดีมาก และอยากให้มีงานแบบนี้มากขึ้น เพราะอยากให้คนรู้จักบอร์ดเกมมากกว่าเกมเศรษฐี หรือบิงโก

อีเวนต์บอร์ดเกม พื้นที่สร้างตลาดนักออกแบบหน้าใหม่

สำหรับผู้เล่นแล้วงานอีเวนต์บอร์ดเกมนับว่าเป็นโอกาสทองสำหรับการช้อปปิงในราคาพิเศษ ขณะที่ฝั่งนักออกแบบเองก็นับว่าเป็นโอกาสสำคัญในการเปิดตลาด โปรโมตผลงาน อย่างบอร์ดเกม SPOKETiFY เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษของ "กำปุ๊ง" จาก MII2 Games ก็ได้มาตั้งโต๊ะให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองเล่นผลงานบอร์ดเกมทำมือ ซึ่งมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งคู่มือการเล่น การ์ดตัวอังษร แผ่นหมวดหมู่ เหรียญโทเคน และบอร์ดเตรียมไว้ให้

สำหรับกติกาการเล่นที่เน้นความง่ายและสนุกนั้น เริ่มต้นด้วยแผ่นหมวดหมู่คำ 1 แผ่นซึ่งมี 2 หมวดหมู่เขียนอยู่บนพื้นสีดำและเขียวอย่างละครึ่ง ผู้เล่นจะสุ่มหยิบการ์ดขึ้นมา เมื่อเปิดดูแล้วพบว่าเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวไหน พื้นการ์ดเป็นสีอะไร ก็ให้ตอบคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวนั้นในหมวดหมู่ที่มีพื้นสีเดียวกันให้ถูกต้อง โดยมีเวลาจำกัด 45 วินาทีต่อครั้ง

เกมนี้เป็นเกมที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ไม่จำเป็นว่าต้องเก่งภาษาอังกฤษ แต่มันช่วยให้เราฝึกคิดและจำคำศัพท์ได้ โดยในเกมจะมีกติกาพิเศษเช่น มีสัญลักษณ์ที่ทำให้ต้องขยับตัวเหรียญโทเคนเพื่อเพิ่มจำนวนตัวอักษรในคำก็จะชาเลนจ์กันมากขึ้น

ทั้งนี้ "กำปุ๊ง" บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า แม้งานในวันนี้จะยังไม่มีใครสั่งซื้อบอร์ดเกมของเขาแม้แต่คนเดียว แต่นี่คือจุดเริ่มต้นของโอกาสที่อย่างน้อยก็มีคนได้ลองเล่น และรู้จักเกมของเขาเพิ่มขึ้น แม้จะขาดทุนแต่ก็ไม่เคยเสียดายที่ได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก คือ การสร้างบอร์ดเกมที่เล่นง่าย สนุก และได้สาระเพื่อให้คนทุกเพศ ทุกวัยเข้าถึงได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง