"ทวิตเตอร์" ระงับบริการยืนยันตัวตนหลังบัญชีปลอมระบาด

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 65
20:30
417
Logo Thai PBS
"ทวิตเตอร์" ระงับบริการยืนยันตัวตนหลังบัญชีปลอมระบาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อีลอน มัสก์ เจ้าของกิจการทวิตเตอร์คนใหม่ เผยบริษัทอาจล้มละลายเนื่องจากรายได้จากค่าโฆษณาลดลง ขณะที่บริษัทต้องระงับการให้บริการเครื่องหมายยืนยันตัวตนแก่ผู้ที่จ่ายค่าบริการ หลังพบบัญชีปลอมเพิ่มจำนวนขึ้น

วันนี้ (12 พ.ย.2565) ทวิตเตอร์ประกาศระงับการสมัครใช้บริการ "บลู เช็ก" ที่จะมีการเรียกเก็บค่าบริการเดือนละ 8 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 300 บาท เพื่อรับเครื่องหมายยืนยันตัวตนและสิทธิพิเศษอื่น ๆ เนื่องจากการให้บริการดังกล่าวทำให้จำนวนบัญชีปลอมของบุคคลผู้มีชื่อเสียงและองค์กรต่าง ๆ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

สำหรับบัญชีที่ถูกแอบอ้างมีทั้งบริษัท เนสท์เล่ ล็อกฮีด มาร์ติน ผู้ผลิตอากาศยานและอาวุธยุทโธปกรณ์ บริษัท อีไล ลิลลี ผู้ผลิตยารายใหญ่ รวมไปถึงบริษัท เทสลา และสเปซเอ็กซ์ ของอีลอน มัสค์ เจ้าของกิจการทวิตเตอร์คนใหม่ด้วย

มัสก์ ระบุว่า บัญชีผู้ใช้ที่ถูกนำมาแอบอ้างว่าเป็นบุคคลอื่นจะถูกระงับการใช้งานอย่างถาวรโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า

นับตั้งแต่ อีลอน มัสก์ ซื้อกิจการทวิตเตอร์เมื่อปลายเดือนที่แล้ว มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกผู้นี้ได้หาวิธีลดต้นทุนและสร้างรายได้ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงบริการดังกล่าวจากแพลตฟอร์มนี้

ขณะที่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มัสก์ได้ออกมากล่าวถึงความเสี่ยงล้มละลายของบริษัททวิตเตอร์ โดยระบุผ่านอีเมลที่ส่งให้พนักงานทั้งบริษัทว่า หากบริษัทไม่สามารถเพิ่มรายได้จากการเก็บค่าสมาชิกเพื่อชดเชยกับรายได้ค่าโฆษณาที่ลดลง บริษัทอาจไม่สามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่กำลังจะมาถึงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง