"ผ้าฝ้ายทอมือ" สร้างอาชีพ-รายได้ให้ชุมชน จ.ลำพูน

ภูมิภาค
14 พ.ย. 65
14:13
574
Logo Thai PBS
"ผ้าฝ้ายทอมือ" สร้างอาชีพ-รายได้ให้ชุมชน จ.ลำพูน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เป็นชุมชนชาวยอง มีชื่อเสียงในการผลิตผ้าฝ้ายทอมือส่งขายไปทั่วประเทศ แม้ช่วงโควิดระบาด จะทำให้ได้รับผลกระทบ แต่ขณะนี้เริ่มมีการสั่งซื้อเข้ามา ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เฉลี่ยชาวบ้านได้เงินจากการทำผ้าทอมือต่อคนเดือนละ 7-8 พันบาท

สมาชิกกลุ่มผ้าฝ้ายทอมือ บ้านหนองเงือก ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ช่วยกันทำผ้าทอมือ เพื่อส่งขายให้กับลูกค้า หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายเริ่มมีคำสั่งซื้อเข้ามามากขึ้น

นางชื่นชม สุขร่องช้าง ประธานกลุ่มผ้าฝ้ายทอมือ บ้านหนองเงือก ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เปิดเผยว่า ทุกขั้นตอนในการทอผ้า ต้องใช้มือทั้งหมด ขณะนี้สมาชิกมีรายได้เฉลี่ยคนละ 7,000-8,000 บาท สร้างรายได้ให้ครอบครัวได้มั่นคง

ด้านนายเอกพงษ์ ทุนอินทร์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรง กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือเป็นชุมชนชาวยอง สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้ชุมชน เทศบาลจึงเข้าไปสนับสนุน โดยเฉพาะจัดอบรมการขายออนไลน์ และหาตลาดใหม่ๆ เพื่อกระจายผลผลิตให้คนรู้จักและเข้ามาเลือกซื้อสินค้า สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน รวมถึงให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เข้ามาทำอาชีพนี้ เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้อยู่คู่กับชุมชน

ข้อมูลของเทศบาลตำบลแม่แรง ระบุว่า การผลิตภัณฑ์ทั้งผ้าฝ้ายทอมือ ผ้ามัดย้อม รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆจากผ้าของ ต.แม่แรง สร้างรายได้ให้กับชุมชนปีละกว่า 200 ล้านบาท สร้างอาชีพและเศรษฐกิจให้กับชุมชน ไม่ต้องออกไปหางานทำในเมือง

 

ล่าสุดปลายปีนี้จนถึงต้นปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวเทศบาลจะร่วมกับจังหวัดลำพูน จัดกิจกรรมเกี่ยวกับผ้า ต่อเนื่อง 2-3 งาน เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวและการจับจ่ายซื้อสินค้า สนใจสอบถามได้ที่คุณชื่นชม โทร.089-559-6805

ข่าวที่เกี่ยวข้อง