ระทึก! พิทักษ์ป่าดอยผ้าห่มปก ปะทะแก๊งลอบตัดกล้วยไม้-ชิงปืน HK33

สิ่งแวดล้อม
22 พ.ย. 65
12:21
383
Logo Thai PBS
ระทึก! พิทักษ์ป่าดอยผ้าห่มปก ปะทะแก๊งลอบตัดกล้วยไม้-ชิงปืน HK33
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุอุกอาจชาวบ้าน ปิดล้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก หลังจับผู้ลักลอบตัดกล้วยไม้ป่า แต่พยายามหนีขับรถพุ่งชนเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 1 ชิงตัวและชิงปืน HK 33 ล่าสุดทหาร-ฝ่ายปกครองเข้าทำความเข้าใจ ห่วงบานปลาย

วันนี้ (22พ.ย.2565) นายสิทธิ์ วิมาลา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) เกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ถูกปิดล้อม และชิงปืน HK33 จากกลุ่มชาวเขา หลังจากมีสายข่าวแจ้งเบาะแสว่าจะมีชาวเขาในพื้นที่ลักลอบนำกล้วยไม้ออกไปนอกอุทยานดอยผ้าห่มปก

เจ้าหน้าที่จึงตั้งจุดสกัดชั่วคราวบนเส้นทาง ระหว่างบ้านป่าโหล และโครงการบ้านเล็กฯ กระทั่งพบผู้ต้องสงสัย 2 คนเดินทางมาจึงขอเข้าตรวจค้น เนื่องจากพบว่ามีกระสอบถุงปุ๋ย 2 กระสอบขนมาด้วย

ภาพ:อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

ภาพ:อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

ภาพ:อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

นายสิทธิ์ กล่าวว่า หลังจากขอเข้าตรวจค้น เขาไม่ยอมให้ตรวจ และขับรถพุ่งชน และหนีการควบคุม แต่เมื่อจับตัวได้ 1 คนได้นำขึ้นรถมาได้เพียง 200 เมตร และจะนำเจ้าหน้าที่บาดเจ็บไปโรงพยาบาล ก็มีชาวบ้านอีกกลุ่มมาปิดล้อม และชิงตัวผู้ต้องหา พร้อมกับอาวุธปืน 3 กระบอกคือ ปืน HK 33 จำนวน 2 กระบอกและปืนลูกซอง 1 กระบอกไป โดยเหตุการณ์นี้ชุลุมนเกือบครึ่งชั่วโมง 

ยอมรับว่าเป็นเหตุการณ์ที่อุกอาจ คาดไม่ถึงว่าจะมีการชิงตัวประกัน และชิงปืน ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถตรวจดูว่าในถุงปุ๋ยมีกล้วยไม้หรือของผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะถูกชิงกลับคืนจากเจ้าหน้าที่ไป
ภาพ:อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

ภาพ:อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

ภาพ:อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

ฝ่ายปกครอง-ทหารเข้าไกล่เกลี่ยทำความเข้าใจ

ล่าสุดได้มีการประสานกับฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองเข้าเจรจา และได้ปืน HK33 คืนมาแล้ว 2 กระบอกและเหลือปืนลูกซอง 1 กระบอก แต่ต้องทำความเข้าใจชาวบ้าน เพื่อลดแรงกดดัน และทำความเข้าใจกับชาวบ้านเพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผ่าห่มปก กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้มีการเข้าแจ้งความเป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุขับรถพุ่งชนเจ้าหน้าที่ และลักลอบตัดกล้วยไม้ป่าแล้ว

ส่วนเจ้าหน้าที่บาดเจ็บมีบาดแผลที่ขา ที่นิ้วมือ และยังไม่ชัดเจนว่านิ้วหัวแม่โป้งถึงขั้นหักหรือไม่ ซึ่งเรื่องอาการบาดเจ็บมีความเป็นไปได้ที่ฝ่ายปกครองจะเรียกมาไกล่เกลี่ยเพื่อหาข้อยุติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง