บทวิเคราะห์ : "บิ๊กตู่" ดับ "ฝันทิพย์" พปชร.-พท.

การเมือง
25 พ.ย. 65
15:24
43
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : "บิ๊กตู่" ดับ "ฝันทิพย์" พปชร.-พท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังคงเดินสายเก็บเกี่ยวผลงาน และสร้างคะแนนนิยมให้กับตัวเองและรัฐบาล ล่าสุดคือลงพื้นที่เปิด KICK OFF มาตรการช่วยเหลือชาวนาผู้ปลูกข้าวฤดูการผลิต 65/66 ที่ จ.เพชรบูรณ์

เป็นการลงพื้นที่จังหวัดนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 2 เดือนของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังจากต้นเดือนตุลาคม 2565 เพิ่งเดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมมาแล้ว สะท้อนนัยบางประการอีกทางหนึ่ง

เพชรบูรณ์คือฐานเสียงสำคัญของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง หัวหน้ากลุ่ม ส.ส.จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ยึดครองพื้นที่เป็นตัวแทนชาวบ้านทั้งระดับ ส.ส.และท้องถิ่นมานาน นายสันติเป็น ส.ส.มาตั้งแต่ปี 2538 สังกัดพรรคความหวังใหม่ จากนั้นเป็น ส.ส.มาตลอด เป็นรัฐมนตรีมาแล้ว 4 กระทรวงจนถึงปัจจุบัน

ในการประชุม ครม.ช่วงต้นเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เคยปรากฏข่าวบนหน้าสื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทวงถามนายสันติถึงเงินเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ จ.เพชรบูรณ์ 50 ล้านบาทว่าหายไปไหน

จนนายสันติต้องรีบแจกแจงทั้งกับสื่อ และนายกฯ ในเวลาต่อมาว่า ไม่ได้หายไปไหน เป็นเงินเยียวยารอบใหม่ ที่ยังไม่ได้เสนอของบประมาณมายังกระทรวงการคลัง

กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ต้องเอ่ยปากขอโทษนายสันติปรากฏบนหน้าสื่อ แถมยังแซวเรื่องทรงผมใหม่ ดูแล้วหล่อ ทำเอาเจ้าตัวยิ้มน้อยยิ้มใหญ่

เท่ากับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใจและคะแนนนิยมจากคน จ.เพชรบูรณ์ ตุนไว้อื้อ ทั้งเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ และเกษตรชาวนาในครั้งหลังสุด และยังได้ใจนายสันติ

ที่อาจกำลังกระอักกระอ่วนใจว่า เมื่อพี่น้อง 2 ป.แยกกันเดิน เขาควรจะเลือกอยู่กับใคร เพราะก่อนหน้านี้ก็ติดตาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่มาตลอดเช่นกัน

หลังจากมีแนวโน้มสูงที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กำลังจะนำ ส.ส.ในกลุ่ม กว่า 10 คนกลับคืนพรรคเก่า ก็อาจจะทำให้นายสันติ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

เพราะนายสันติ เคยเป็น 1 ในกลุ่ม 4 ช.ในพรรคพลังประชารัฐ กลุ่มเดียวกับร.อ.ธรรมนัส ก่อนจะแยกตัวออกมาเมื่อเกิดเหตุการณ์หวังล้ม “บิ๊กตู่” กลางสภา ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เดือนกันยายน 2564

ครั้งนั้น นายสันติยังเป็นแกนนำพรรคที่พา ส.ส.พลังประชารัฐหลายคน ขึ้นไปให้กำลังใจนายกฯ ที่ห้องทำงานที่สภา ท่ามกลางกระแสข่าวลือที่ไม่มีพยานหลักฐานยืนยันได้ว่า ผู้นำรัฐบาลแจกเงินส.ส.คนละ 5 ล้านบาท แยกกับการโหวตเสียงไว้วางใจรัฐบาล

การมัดใจนายสันติ เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นความไม่ธรรมดาของ พล.อ.ประยุทธ์ ยกตัวอย่าง กรณีกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กส่วนหนึ่ง ประกาศจะไม่ลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีบางคนในศึกซักฟอกรัฐบาลครั้งหลังสุด กระทั่งถูกเรียกเป็น “ลิงกินกล้วย” พล.อ.ประยุทธ์ ก็เรียกนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้ากลุ่ม 16 ขณะนั้น ไปพูดคุยเกลี้ยกล่อมด้วยตัวเอง

ยังมีกรณีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ผอ.พรรคพลังประชารัฐ ที่ประกาศจะไม่ทิ้ง “บิ๊กตู่” เพราะเคยได้รับการดูแลมาตลอด หรือแม้แต่ “แรมโบ้” นายเสกสกล อัตถาวงษ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เมื่อครั้งมีคลิปเสียงปริศนาโควตาหวย 15 ล้านบาท และเกี่ยวโยงกับเงินหาเสียงเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็พร้อมเปิดโอกาสให้พิสูจน์ตัวเอง ก่อนที่นายเสกสกล จะตัดสินใจยื่นหนังสือลาออก เพื่อไม่ให้กระทบต่อ พล.อ.ประยุทธ์

ด้วยดีกรีการเป็นนายกฯ ทำให้บ้านเมืองในช่วงความขัดแย้งทางการเมืองกลับคืนสู่ความสงบ บวกกับผลงานที่ผ่านๆมา รวมทั้งความสำเร็จจากการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ทำให้คะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังติด 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ จากโพลสำนักต่าง ๆ ยิ่งในภาคใต้และกรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในลำดับที่ 1 และ 2 ทำให้กูรูการเมืองจำนวนไม่น้อย เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินหน้าต่อบนเส้นทางการเมือง

ไปไม่ไปเปล่า แต่เชื่อว่าอาจมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐติดตามไปด้วยอีกหลายสิบคน จะโดยความสมัครใจ หรือแอบตกปลาในบ่อเพื่อนก็ตามที

หากเป็นไปตามแนวทางนี้ “แผน” ดีลลับระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทย ชู พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ อาจเป็นเพียง “ฝันทิพย์” และถูกดับฝันระหว่างนอนหลับกลางวันอีกครั้ง

วิเคราะห์โดย : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง