นักวิจัย ม.พรินซ์ตัน ใช้ "ไข่ขาว" กำจัดไมโครพลาสติกจากน้ำทะเล

Logo Thai PBS
นักวิจัย ม.พรินซ์ตัน ใช้ "ไข่ขาว" กำจัดไมโครพลาสติกจากน้ำทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงบันดาลใจจากแซนด์วิชทำให้นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันเปลี่ยนไข่ขาวให้เป็นวัสดุใหม่ เพื่อใช้ในการกำจัดไมโครพลาสติกและเกลือออกจากน้ำทะเล

แล้วเต่าทะเลล่ะ? วลีอันโด่งดังบนโลกโซเชียลมีเดียที่พูดถึงการรณรงค์ลดใช้หลอดพลาสติกที่ทำลายระบบนิเวศ เนื่องจากมีสัตว์ทะเลจำนวนมากได้รับผลกระทบจากไมโครพลาสติกหรือขยะพลาสติกชิ้นเล็ก ๆ ที่หลุดรอดลงไปในทะเลจากระบบบำบัดน้ำที่ไม่ดีพอ ส่งผลให้เต่าทะเลและสัตว์ทะเลจำนวนมากกินขยะพลาสติกเหล่านี้เข้าไปและเป็นอันตรายต่อร่างกายของสัตว์เหล่านี้ การลดใช้พลาสติกเป็นวิธีที่ดีในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและช่วยเหลือสัตว์ทะเล แต่จะดีไปกว่านั้นหากมีวิธีที่จะช่วยกำจัดไมโครพลาสติกที่ง่ายขึ้น

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน (Princeton Engineering) ได้พัฒนาวัสดุใหม่เพื่อใช้งานด้านวิศวกรรม โดยนำไข่ขาวมาสร้างแอโรเจล (Aerogel) ซึ่งเป็นวัสดุเนื้อพรุนที่มีน้ำหนักเบามากและจัดเป็นของแข็งที่มีความหนาแน่นน้อยที่สุดในโลก สามารถนำมาใช้งานได้หลายประเภท ทั้งการกรองน้ำ การกักเก็บพลังงาน ฉนวนกันเสียงและความร้อน โดยการสร้างเจลไข่ขาวนั้นได้รับแรงบันดาลใจจากศาสตราจารย์อาโนลด์ (Craig Arnold) จากภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ด้านอวกาศ (Mechanical and Aerospace Engineering) ที่นั่งรับประทานแซนด์วิชขณะประชุมกับทีมงานและสังเกตเห็นว่าขนมปังที่ทำแซนด์วิชมีโครงสร้างเป็นรูพรุน

การสร้างแอโรเจลเริ่มจากกระบวนการที่ซับซ้อนก่อนจะค่อย ๆ ลดกรรมวิธีต่าง ๆ จนพบว่าไข่ขาวคือแก่นแท้ของการสร้างแอโรเจล ไข่ขาวประกอบด้วยโปรตีน 90% และน้ำ เมื่อไข่ขาวถูกแช่แข็งและถูกทำให้ร้อนถึง 900 องศาเซลเซียส ในสภาพแวดล้อมที่ขาดออกซิเจน ไข่ขาวจะสร้างโครงสร้างของเส้นใยคาร์บอนและแผ่นกราฟีนที่เชื่อมต่อถึงกัน ซึ่งสามารถกำจัดไมโครพลาสติกได้ถึง 99% และกำจัดเกลือได้ 98%

ไข่ขาวหาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูก แต่เจลไข่ขาวยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนากระบวนการผลิตเพื่อให้ผลิตได้จำนวนมาก หากสามารถนำมาใช้งานได้อย่างแพร่หลายก็จะช่วยให้การกำจัดไมโครพลาสติกออกจากน้ำเป็นเรื่องง่ายขึ้น และยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย นอกจากนี้ ยังจะเป็นประโยชน์ต่อการแยกเกลือออกจากน้ำทะเลในพื้นที่ที่หาน้ำสะอาดดื่มได้ยาก

แม้ว่าการกำจัดไมโครพลาสติกจะสามารถทำได้แต่ก็เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ดังนั้นเพื่อช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเล การลดใช้พลาสติกยังคงเป็นเรื่องสำคัญและควรช่วยกันหลีกเลี่ยง เพราะจะเป็นการลดต้นเหตุการเกิดขยะพลาสติกได้มากขึ้นกว่าเดิม

ที่มาข้อมูล: engadgetprincetoncleantechnica
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง