ตม.เสนอปิดมูลนิธิ 3 แห่ง พบข้อมูลเกี่ยวข้องเครือข่ายธุรกิจจีนสีเทา

อาชญากรรม
30 พ.ย. 65
13:37
9,207
Logo Thai PBS
ตม.เสนอปิดมูลนิธิ 3 แห่ง พบข้อมูลเกี่ยวข้องเครือข่ายธุรกิจจีนสีเทา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษก ตร. ระบุตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เสนอเรื่องให้คณะกรรมการจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ปิดมูลนิธิจำนวน 3 แห่ง หลังพบว่าเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนชาวจีน เครือข่ายธุรกิจสีเทา

วันนี้ (30 พ.ย.2565) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยผลการดำเนินคดีที่มีเครือข่ายบุคคลต่างชาติลักลอบทำธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศไทย ตั้งแต่ 1 ต.ค.​ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองบุคคลต่างชาติที่จะเข้ามาในประเทศไทย และมีการตรวจสอบจัดระเบียบบุคคลต่างชาติ โดยไม่ให้เข้ามาในราชอาณาจักรจำนวน 3,395 คน ดำเนินคดีกับบุคคลต่างชาติที่หลบหนีเข้าเมือง 2,005 คน และดำเนินคดีกับบุคคลต่างชาติที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่ากฎหมายกำหนดอีก 1,073 คน

นอกจากนี้ ตำรวจยังดำเนินคดีกับบุคคลต่างชาติจำนวน 207 คน ที่พบว่าทำความผิดกฎหมายอาญาอื่น ๆ เช่น การทำธุรกิจ​ผิดกฎหมายหรือเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์​ เป็นต้น

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ยังเข้าตรวจสอบมูลนิธิฯ กว่า 300 แห่งทั่วประเทศ และตรวจสอบบุคคลต่างชาติจำนวนกว่า 1,800 คน โดยเสนอเรื่องให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด ปิดมูลนิธิฯ จำนวน 3 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ

เนื่องจากพบว่า มูลนิธิเหล่านี้จัดตั้งมีวัตถุประสงค์เกี่ยวข้องกับการทำจิตอาสาและการศึกษา แต่มีบุคคลต่างชาติ เช่น คนจีนใช้ช่องว่างทางกฎหมายขอหนังสือเดินทางนักศึกษาเข้ามาในนามของมูลนิธิแต่ไม่ได้มีการเข้ามาเรียนจริง จึงเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการจังหวัดนั้น ๆ ปิดมูลนิธิดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า 3 มูลนิธิฯ ที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเสนอสั่งปิดนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนธุรกิจสถานบันเทิงในพัทยา จ.ชลบุรี และสถานบันเทิงย่านทองหล่อ

สำหรับประเด็นนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เชิญนายตำรวจสังกัดตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จำนวน 4 พื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ อุดรธานี แพร่ และน่าน มาให้ข้อมูลกับคณะทำงานฯ เนื่องจากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือเปลี่ยนแปลงเอกสารให้นายทุนจีน ที่ทำเรื่องขอเข้ามาเรียนหนังสือในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง