เอาใจช่วย "หมาจิ้งจอกสีทอง" ถูกรถชนกระดูกหัก-พบกระสุนฝัง

Logo Thai PBS
เอาใจช่วย "หมาจิ้งจอกสีทอง" ถูกรถชนกระดูกหัก-พบกระสุนฝัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น.สพ.ทวีศักดิ์ ชี้อาการสุนัขจิ้งจอกสีทอง ที่พลัดหลงจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และถูกรถชนซ้ำ 3 ครั้ง พบกระดูกสะโพกแตก ชอกช้ำ ค่าตับและไตสูง และมีรอยกระสุนฝังที่สะบักขวา

กรณีพลเมืองดีแจ้งสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 พบสุนัขจิ้งจอกสีทอง ตัวผู้ ถูกรถชนนอนอยู่กลางถนนบริเวณหมู่ที่ 1 ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา 

วันนี้ (9 ธ.ค.2565) เพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อัปเดตความคืบหน้าในการรักษาว่า หลังจากสัตวแพทย์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เข้าตรวจสอบพบว่าเป็นสุนัขจิ้งจอกตัวผู้ เบื้องต้นพบขาหลังทั้ง 2 ข้างถึงสะโพก มีอาการบาดเจ็บแต่ไม่พบบาดแผล

จากนั้นพบว่ามีการส่งให้นายสัตวแพทย์ ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา โรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง ช่วยรักษา พร้อมระบุว่า หมอกำลังให้ความช่วยเหลือ จากโพสต์สะเทือนใจมาก  ทางเพจขอขอบคุณคุณหมอ และขอส่งกำลังใจให้คุณหมอและสุนัขจิ้งจอก ขอให้ปลอดภัย และที่ลืมไม่ได้ต้องขอขอบคุณผู้แจ้งเบาะแส ขอชื่นชมจากใจเพราะแจ้งไปในทุกช่องทาง

ขณะที่เฟซบุ๊ก Taweesak V. Anansiriwattana โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า สุนัขจิ้งจอกสีทอง เคสนี้ถูกนำส่งมาจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ จากผู้ใจดีที่จอดรถเพื่อช่วยให้น้องออกจากถนนแต่ถูกรถอื่นชนซ้ำ เนื่องจากไม่ลุกหนี และรถที่ตามมาเบรกไม่ทันชนซ้ำอีก 2 คัน (เท่ากับถูกชนถึง 3 ครั้ง)

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

พบอาการหนัก-เอาใจช่วยให้ปลอดภัย

นายสัตวแพทย์ทวีศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ ทำการช่วยเหลือให้ยาตามจำเป็นแต่ตรวจเลือดแล้วพบว่าค่าตับ และค่าไตขึ้นสูง เนื่องจากความชอกช้ำ ต้องรอให้การอักเสบชอกช้ำลดลง จึงจะสามารถทำการผ่าตัดแก้ไขสะโพกที่แตกได้

พบกระดูกซี่โครงแตกหลายชิ้น รวมทั้งเคยถูกยิงไล่ด้วยปืนลูกซองยังแอบมีกระสุนฝังอยู่ที่สะบักขวาด้วย แกอึดมากๆ ขอให้รอดไปได้ด้วยดีนะเจ้า Jackal

สำหรับสุนัขจิ้งจอกสีทอง หมาจิ้งจอกเอเชีย Golden jackal, Common jackal, Asiatic jackal, Eurasian golden jackal เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ถือเป็นหมาป่า 1 ใน 2 ชนิดเท่านั้น ที่พบได้ในประเทศไทย นอกเหนือจากหมาใน หมาจิ้งจอก มีลักษณะหูโตและตั้งตรง ขนตามลำตัวค่อนข้างยาวมีสีเทาปนน้ำตาล ขนบริเวณหลังมีสีดำแซมสีเทา ลักษณะเด่นคือ หางสั้นเป็นพวง ปลายหางมีสีดำ มีความยาวลำตัวและหัว 60-75 เซนติเมตร ความยาวหาง 20-25 เซนติเมตร น้ำหนัก 8-9 กิโลกรัม ปัจจุบันจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 สำหรับในอุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ พบได้ไม่บ่อยนัก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หาดูยาก! "หมาจิ้งจอก" โกยแนบ หลังถูกฝูงหมาในวิ่งไล่
  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง