ส่งกำลังใจ! "เซลีน ดิออน" ประกาศยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ต เหตุป่วยโรคหายาก

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 65
11:12
7,202
Logo Thai PBS
ส่งกำลังใจ! "เซลีน ดิออน" ประกาศยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ต เหตุป่วยโรคหายาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เซลีน ดิออน ประกาศยกเลิก-เลื่อน การจัดคอนเสิร์ตทั่วยุโรป เนื่องจากต้องการรักษาอาการป่วยจาก "กลุ่มอาการคนแข็ง" ซึ่งเจ้าตัวเผย ต่อสู้กับโรคนี้มาอย่างยาวนาน จนถึงตอนนี้ต้องยอมพักงานเพื่อรักษาให้เต็มที่มากขึ้น

เซลีน ดิออน นักร้องสาวเจ้าของเพลงดัง My heart will go on สื่อสารกับแฟนเพลงทั่วโลกผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว @celinedion ในวันพฤหัสบดีที่ 8 ธ.ค.2565 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศแคนาดา ว่าเธอต้องขอเลื่อนการแสดงคอนเสิร์ตทั่วยุโรปออกไป เนื่องจากพบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคพบยากที่ชื่อ Stiff-person syndrome (SPS) หรือกลุ่มอาการคนแข็ง

โดยในคลิปวิดีโอจำนวน 2 คลิป นักร้องเจ้าของรางวัลแกรมมี 5 ครั้ง ได้บอกว่า โรคที่เธอเป็นเกี่ยวข้องกับระบบประสาทในร่างกาย และเธออยากให้เวลากับตัวเองในการพักฟื้น เนื่องจากโรคนี้กำลังส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิตประจำวันของเธอ และทำให้เธอกังวลเรื่องการแสดงคอนเสิร์ตด้วย ในช่วงท้ายคลิป เธอให้คำสัญญาว่าจะรีบรักษาตัวให้ดี โดยมีครอบครัวและแพทย์เฉพาะทางให้การดูแล-รักษาอย่างใกล้ชิด เพื่อกลับมาแสดงคอนเสิร์ตให้เร็วที่สุด

โรคนี้ทำให้ฉันเดินลำบาก และฉันไม่สามารถร้องเพลงได้เหมือนเดิม แต่สิ่งที่ฉันรู้มาตลอดคือ ฉันรักการร้องเพลงมากที่สุด และมันคือทั้งชีวิตของฉัน

ทางด้าน François Legault มุขมนตรีรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา ได้ทวิตข้อความพร้อมคลิปวิดีโอคณะประสานเสียงเด็กๆ ร้องเพลงให้กำลังใจแก่ เซลีน ดิออน หลังจากที่เด็กๆ ทราบว่านักร้องชาวแคนาดาคนดังประกาศถึงอาการป่วยของตนเอง

ทวิตเตอร์ : François Legault

ทวิตเตอร์ : François Legault

ทวิตเตอร์ : François Legault

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เซลีน ดิออน ได้ประกาศเลื่อนการแสดงของเธอไปแล้วครั้งหนึ่งเนื่องจากอาการป่วยนี้ แต่ในครั้งนั้นเธอยังไม่ได้บอกถึงอาการป่วยที่เธอเป็น หลังจากการรักษาตัวมาระยะหนึ่ง เธอจึงตัดสินใจเลื่อนการแสดงคอนเสิร์ตในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงในปีหน้าอีกครั้ง พร้อมแจ้งถึงสิ่งที่เธอและครอบครัวกำลังเผชิญหน้าอยู่

8 ตารางทัวร์คอนเสิร์ตตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค.2566 ของ ดิออน จะถูกยกเลิกไป และคาดว่า ตารางที่เหลือในปี 2566 จะถูกเลื่อนออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี

สำหรับ โรค Stiff Person Syndrome ซึ่งในภาษาไทยเรียกกันว่ากลุ่มอาการคนแข็ง เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บกพร่องของระบบประสาทส่วนกลาง โดยเฉพาะที่สมองและกระดูกสันหลัง ผู้ป่วยที่อาการหนักจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หากรุนแรงมากอาจส่งผลให้ข้อต่อเคลื่อนและกระดูกหักได้ 

ตามข้อมูลของ The National Center for Advancing Translational Sciences ในสหรัฐฯ ระบุว่า พบการรายงานผู้ป่วยอาการนี้ไม่ถึง 5,000 คนทั่วทั้งสหรัฐฯ และส่วนใหญ่จะเกิดกับวัยทำงาน 

ที่มา : IG Celine Dion, Wikipedia 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง