"ชวน" แนะนายกฯเรียกคุยพรรคร่วมแก้ปัญหาสภาฯล่ม

การเมือง
10 ธ.ค. 65
15:49
154
Logo Thai PBS
"ชวน" แนะนายกฯเรียกคุยพรรคร่วมแก้ปัญหาสภาฯล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน" แนะนายกฯ เรียกคุยหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแก้ปัญหาสภาฯล่ม หวัง ส.ส.เร่งเคลียร์กฎหมายค้างสภาโค้งสุดท้าย หวั่นยุบสภาก่อน

วันนี้ (10 ธ.ค.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2560 เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค.2565 ว่า นับตั้งแต่เลือกตั้งมาในส่วนของรัฐสภาก็ไปได้ลุ่มๆดอนๆ แต่ก็ไปได้ และยังรักษากระบวนการนิติบัญญัติไปได้ แม้จะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมก็ตาม ซึ่งยอมรับว่า ผลงานของสภาฯในปัจจุบันมีมาก เพราะ ส.ส.ขยันทำหน้าที่ และยอมรับว่า ช่วงต้นราบรื่นมาดี แต่ช่วงปลาย นักการเมืองมีการเปลี่ยนพรรคการเมืองอยู่บ้างและมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม

นายชวน กล่าวว่า เป็นการตอบโต้กันจากกรณีที่ไม่ยอมรับรายงานของกรรมาธิการฯบางคณะ ก็หวังว่า สัปดาห์ถัดไปจะใช้เวลา 3 วันสุดท้ายของปีนี้ พิจารณากฎหมายที่ยื่นมาทุกฉบับให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ แต่ขออย่าประมาท เผื่อว่าการเมืองมีการเปลี่ยนแปลง แม้มีเวลา 2 เดือนเศษก็จริง แต่หากมีการยุบสภาขึ้นมา ทุกอย่างที่ทำกันมาก็จะจบ ไม่สามารถพิจารณาได้ จึงขอสมาชิกช่วยกันทำให้จบ เพราะดูแล้วบรรยากาศไม่ค่อยแน่นอน ไม่รู้จะยุบสภาหรือไม่

เมื่อถามว่า หาก ส.ส.ลาออกจำนวนมากจะมีผลกับองค์ประชุมหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า หาก ส.ส.ทยอยลาออก จนองค์ประชุมไม่ครบก็คงอยู่ยาก แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาการประชุมในช่วงตอนเย็นก็ครบองค์ประชุม เพราะทราบว่ามีการกำชับไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยให้คำแนะนำนายกฯเรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคให้ส่งองค์ประชุมมาร่วมประชุม เพื่อให้กฎหมายที่ส่งแล้วได้ผ่านการพิจารณา เชื่อว่าแนวโน้มในสัปดาห์หน้า ปัญหาจะน้อยลง

ส่วนกรณี นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายชวนปฏิเสธที่จะตอบคำถามโดยระบุเพียงแค่ว่า "ไว้โอกาสหน้า"

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง