สมาคมโรงสีข้าวไทยเสนอรับจำนำข้าว 1 ต.ค.

เศรษฐกิจ
6 ก.ย. 54
06:37
4
Logo Thai PBS
สมาคมโรงสีข้าวไทยเสนอรับจำนำข้าว 1 ต.ค.

สมาคมโรงสีข้าวไทยเสนอให้กรมการค้าภายในเปิดรับจำนำข้าวจากวันที่ 7 ตุลาคม เป็นวัน 1 ตุลาคมนี้ หลังผลผลิตของชาวนาได้รับความเสียหายมากขึ้นจากสถานการณ์น้ำท่วม

นายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่าได้ขอให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เสนอเลื่อนเปิดรับจำนำข้าวจากที่กำหนดไว้วันที่ 7 ตุลาคมเป็นวันที่ 1 ตุลาคมนี้ต่อคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. เนื่องจากชาวนาหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม รวมถึงขณะนี้ได้หมดระยะเวลาของโครงการรับประกันรายได้

สำหรับโรงสีที่ศักยภาพพร้อมรับจำนำข้าวมีประมาณ 800-900 แห่ง โดยสมาคมจะเสนอรายชื่อให้กระทรวงฯเป็นผู้อนุมัติ และวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.) กรมการค้าภายใน องค์การคลังสินค้า องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และสมาคมฯ จะพิจารณารายละเอียดระเบียบกฎเกณฑ์การรับจำนำ ซึ่งในส่วนสมาคมฯจะขอให้ขยายระยะเวลาแปรสภาพข้าวจาก 7 วันเป็น 10 วัน เนื่องจากเชื่อว่าปริมาณข้าวที่จะเข้าโครงการมีเป็นจำนวนมาก

ขณะที่นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้หน่วยงานในกระทรวงฯตั้งทีมงานเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดโครงการรับจำนำข้าว รวมถึงการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทย สำหรับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (6 ก.ย.) จะมีการเสนอรายชื่อคณะกรรมการ กขช. และคาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กขช.จะเรียกประชุมทันทีภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ทันโครงการเปิดรับจำนำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง