เตือน"ลูกโป่งวิทยาศาสตร์" ของเล่นโบราณอันตรายเท่าดมกาว

Logo Thai PBS
เตือน"ลูกโป่งวิทยาศาสตร์" ของเล่นโบราณอันตรายเท่าดมกาว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจ Drama -addict โพสต์เตือนผู้ปกครองอย่าซื้อ "ลูกโป่งวิทยาศาสตร์" ของเล่นสมัยโบราณที่สคบ.ห้ามวางขายตั้งแต่ปี 2558 หลังพบมี "สารเอทิลอาซีเทต" สารระเหยในกาวและทินเนอร์ที่เป็นอันตรายถึงชีวิต พบยังลอบขายในออนไลน์

วันนี้ (13 ธ.ค.2565) เฟซบุ๊ก Drama -addict ได้โพสต์ข้อความเตือนผู้ปกครองเกี่ยวกับลูกโป่งวิทยาศาสตร์ว่า รบกวนฝากช่วยเตือนผู้ปกครองที่มีลูกเล็ก เกี่ยวกับลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ของเล่นสมัยโบราณ ที่เป็นหลอดเล็กบีบออกมาเป่าเป็นลูกโป่งใส ๆ

ตอนนี้เริ่มมีคนทำคลิปเล่นลูกโป่งพวกนี้ตามยูทูป เด็กๆ ดูก็อยากเล่นตาม ทั้งที่ สคบ.สั่งห้ามขายแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้ตามตลาดนัดหรือตามแอปขายสินค้าออนไลน์

เพจ Drama-addict ระบุว่า ผู้ปกครองเล่าประสบการณ์ว่า ลูกสาวอายุ 4 ขวบด้วยความที่ไม่รู้ว่าเคยมีคำสั่งห้ามขาย ได้ซื้อให้ลูกเล่น และลองเป่าทำตามคลิปในยูทูป บางคนจะอมๆ ก่อนเป่า ลูกสาวก็ทำตาม พอเล่นๆ ไปเด็กจะสนุกกับงับลูกโป่งที่เริ่มมีรอยรั่ว

ตกดึกลูกสาวอ้วกออกมาตลอด นอนไปครึ่งชั่วโมงก็อ้วก กินอะไรไปก็อ้วก มีอาการปวดท้องร่วมด้วย และพาไปโรงพยาบาล ต้องให้ยาฆ่าเชื้อทางน้ำเกลือทันที 

ห้ามขายตั้งแต่ปี 2558 ลอบขายออนไลน์

นอกจากนี้ เพจ Drama -addict ยังได้นำข้อมูลที่ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2558 คณะกรรมการการคุ้มครองผู้บริโภคประกาศให้ ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ หรือ Blowing balloon เป็นสินค้าอันตรายต่อชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็ก เพราะมองว่าเป็นของเล่นที่มีมานาน ทำให้มองข้ามถึงพิษภัย และปัญหาที่จะส่งผลกระทบกับร่างกายของเด็กในระยะยาว

โดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ส่งตัวอย่างสินค้าที่ตรวจพบไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ทำการตรวจสอบวิเคราะห์ส่วนประกอบของสินค้าที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

 ผลการตรวจวิเคราะห์พบว่าในลูกโป่งวิทยาศาสตร์มีสารเอทิลอาซีเทต ซึ่งจัดเป็นสารระเหย เหมือนกับที่มีในกาวและทินเนอร์ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ส่งผลให้ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ จัดอยู่ในประเภทสารระเหย ที่นับเป็นยาเสพติด สูดดมสาระเหย ทำให้เกิดอันตรายต่อระบบต่างๆ ในร่างกายจนอาจทำให้ถึงแก่ชีวิต

ทั้งนี้ข้อมูลจาก สคบ.ระบุว่า หากพบมีการจำหน่ายโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้พบเห็นสามารถแจ้งดำเนินคดีได้ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบในแอปขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง ยังมีการประกาศขายลูกโป่งวิทยาศาสตร์ โดยโปรโมตของเล่นยุค 90 ของเล่นโบราณ พบมีราคาไม่เกิน 10-50 บาท พร้อมส่งฟรีทั่วประเทศ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง