สวีเดนสังหาร " 3 ลิงชิมแปนซี" หลุดสวนสัตว์ห่วงอันตรายคน

การเมือง
15 ธ.ค. 65
12:51
548
Logo Thai PBS
สวีเดนสังหาร " 3 ลิงชิมแปนซี" หลุดสวนสัตว์ห่วงอันตรายคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์ Furuvik ในสวีเดน ตัดสินใจสังหารลิงชิมแปนซี 3 ตัวจาก 5 ตัวที่หลบหนีออกจากกรงขังในสวนสัตว์ ชี้เป็นสัตว์ที่แข็งแรง และเสี่ยงอันตราย ส่วนอีก 1 ตัวบาดเจ็บ

วันนี้ (15 ธ.ค.2565) สำนักข่าว AP รายงานว่า สวนสัตว์ Furuvik ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เมืองเยฟเล ห่างออกไปทางตอนเหนือของกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดนราว 165 กิโลเมตร ตัดสินใจสังหารลิงชิมแปนซี 3 ใน 5 ตัวที่หลุด และหลบหนีออกจากกรงขังของสวนสัตว์เมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) 

การตัดสินใจฆ่าลิงชิมแปนซี เพราะเป็นสัตว์ที่แข็งแรง และอันตราย และเป้าหมายหลักของสวนสัตว์คือ ไม่มีมนุษย์คนใดได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากสัตวแพทย์ลงความเห็นว่าสวนสัตว์ มียากล่อมประสาทไม่เพียงพอใช้กับฝูงลิงทั้ง 5 ตัว

สวนสัตว์จึงจำเป็นต้องเรียกนักแม่นปืน มาจัดการฝูงลิง ซึ่งถือเป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น และขอน้อมรับผิดต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ 

Annika Troselius ระบุว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้มีลิงชิมแปนซีถูกฆ่าตาย 3 ตัว มีอีก 1 ตัวได้รับบาดเจ็บ และอีก 1 ตัวที่คาดว่า0tสวนสัตว์ได้เอง พร้อมกันนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบเรื่องนี้ให้แน่ชัดอีกครั้ง 

ทั้งนี้ ลิงชิมแปนซี เป็นลิงไม่มีหางขนาดใหญ่ (Great Ape) ในวงศ์นี้ยังประ กอบไปด้วย ลิงกอริลลา ลิงอุรังอุตัง โดยซิมแปนซี ถือเป็นสัตว์ที่มี DNA เหมือนกับมนุษย์มากถึง 95% เป็นสัตว์ที่ฉลาด สามารถแสดงอารมณ์ได้

ถ้ามันอยู่ท่ายืนความยาวจากปลายหัวถึงฝ่าเท้า 1 – 1.7 เมตร น้ำหนักจะอยู่ในช่วง 26 –70 กิโลกรัม พื้นที่การกระจายพันธุ์ ป่ารอยต่อจากภาคใต้ของเซเนกัล ต่อเนื่องกับป่าลุ่มน้ำคองโก และพื้นป่าภาคตะวันตกของยูกันดาต่อเนื่องภาคตะวันตกของแทนซาเนีย

ข้อมูล: สำนักข่าว AP /Zoo Bilder 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง