สุดทน! ขายบ้านหนี เพื่อนบ้านให้อาหารนกพิราบ-หมอเตือนโรคเพียบ

สังคม
16 ธ.ค. 65
10:09
3,441
Logo Thai PBS
สุดทน! ขายบ้านหนี เพื่อนบ้านให้อาหารนกพิราบ-หมอเตือนโรคเพียบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โผล่อีก! เพื่อนบ้านให้อาหารนกพิราบ ถ่ายมูลเรี่ยราดสร้างความเดือดร้อนจนยอมประกาศขายบ้านราคาถูก แพทย์รามาธิบดี ระบุ "เชื้อคริปโตคอคคัส” จากมูลนกพิราบ คนภูมิคุ้มกันต่ำเลี่ยง หากหายใจ สูดดมเข้าในร่างกาย เสี่ยงติดเชื้อที่ปอด

กรณีพบปัญหาเพื่อนบ้านให้อาหารนกพิราบ ล่าสุดเจ้าหน้าที่เทศบาลปากเกร็ด นำรถพ่นหมอก หรือเครื่องระบายควันไล่ ขับไล่นกพิราบ ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เพื่อลดความเดือดร้อนชาวบ้าน หลังต้องเผชิญกับฝูงนกพิราบมานานกว่า 10 ปี

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ได้รับการร้องเรียนเพิ่มเติมจากชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้านมิตรประชา ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งได้รับความเดือดร้อน จนต้องติดป้ายประกาศขายบ้านในราคาถูกๆ หลังจากเพื่อนบ้านใกล้กัน มักนำอาหารมาให้นกพิราบกิน จนทำให้ตนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

เจ้าของบ้านที่ประกาศขาย กล่าวว่า พักอาศัยอยู่กับแม่เพียง 2 คน เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กันชอบนำอาหาร มาให้นกพิราบ ทั้งช่วงเช้ากลางวัน เย็น ทำให้นกมาอาศัยนอนบนหลังคา รวมทั้งเกาะบริเวณหน้าต่างถ่ายมูลเรี่ยราด บางครั้งก็มีขนนกปลิวเข้ามาในห้องนอน ทำให้พักอาศัยแทบไม่ได้ เพราะไม่สามารถทำความสะอาดได้ทุกวัน

เคยไปคุยกับเขาแล้ว แต่ก็ยังทำเหมือนเดิม อยากให้เทศบาลเข้ามาจัดการให้ตนเองด้วย ถ้าอยากจะทำบุญทำทานจริงๆ อยากให้ไปทำที่วัดดีกว่า

นอกจากนี้ เจ้าของบ้านระบุอีกว่า ตอนนี้ประกาศขายบ้านที่พักอาศัยหลังนี้ ในราคาถูกๆ เหมือนได้เปล่า เพราะว่าทนมานานแล้ว อีกทั้งนกที่มาอาจจะไม่เยอะเหมือนกับข่าวที่ออกไปก่อนหน้านี้ หากคนใหม่มาอยู่อาจจะหัวร้อนกว่าทำให้มีปัญหากับเขาได้  

โรคที่มากับนกพิราบ อันตรายร้ายแรงถึงสมอง

ข้อมูลจาก นพ.นพพร อภิวัฒนากุล ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า การให้อาหารนกพิราบบินมาหาอาหาร ทิ้งมูลเอาไว้เกลื่อนกลาด ส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้านอย่างมาก

แต่นกพิราบ ยังเป็นพาหะนำโรคบางอย่างมาสู่คนได้อีกด้วย เชื้อราที่อยู่ในมูลของนกพิราบ เรียกเชื้อราชนิดนี้ว่า “เชื้อคริปโตคอคคัส” เชื้อดังกล่าวเป็นที่มาของโรคต่างๆ มากมาย และสามารถติดเชื้อในคนได้โดยการสัมผัสมูลนกพิราบ หรือจากการหายใจและสูดดมเชื้อ ดังกล่าวเข้าไปในร่างกาย

เมื่อเกิดการสัมผัสเชื้อราคริปโตคอคคัส จะเกิดการฟุ้งกระจาย และหากสูดดมเข้าไปในร่างกายจะทำให้ติดเชื้อที่ปอด ทั้งยังสามารถลุกลามไปยังอวัยวะอื่นๆ เช่น สมองได้ด้วย

ส่วนมากเชื้อชนิดนี้จะติดต่อในคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น คนที่ได้รับยากดภูมิ หรือในคนที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอตั้งแต่กำเนิด ขณะเดียวกันในคนที่มีภูมิคุ้มกันปกติก็สามารถติดเชื้อได้เช่นกัน แต่เพราะมีภูมิต้านทานโรคที่สมบูรณ์ก็อาจช่วยควบคุมไม่ให้เกิดโรคได้

นอกจากนี้ในนกพิราบยังมีแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “คลามัยเดีย” ที่ทำให้เกิดอาการปอดบวม

ข้อควรระวังการติดเชื้อในนกพิราบ ที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น คนที่ได้รับยากดภูมิ หรือคนที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอมาแต่กำเนิด ไม่ควรเข้าไปใกล้นกพิราบ เพราะอาจได้รับเชื้อในมูลเข้าสู่ร่างกายโดยไม่ได้ตั้งใจ สำหรับคนที่มีภูมิคุ้มกันปกติ การเข้าใกล้นกพิราบควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง