UN ประณามทวิตเตอร์ระงับบัญชีนักข่าว

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 65
15:50
4,045
Logo Thai PBS
UN ประณามทวิตเตอร์ระงับบัญชีนักข่าว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูเอ็นประณามทวิตเตอร์ หลังจากบริษัทระงับบัญชีนักข่าวหลายสำนักโดยไม่ระบุเหตุผลที่แน่ชัด

วันนี้ (17 ธ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า รู้สึกไม่สบายใจอย่างมากหลังทราบว่าทวิตเตอร์ระงับบัญชีของนักข่าวตามอำเภอใจ พร้อมทั้งระบุว่า ทวิตเตอร์ซึ่งอ้างว่าเป็นแพลตฟอร์มสำหรับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ไม่ควรปิดกั้นสื่อ และการกระทำนี้ยังถือเป็นแบบอย่างที่อันตรายในช่วงเวลาที่นักข่าวทั่วโลกกำลังเผชิญกับการถูกปิดกั้น การคุกคามและปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย

ท่าทีดังกล่าวสอดคล้องกับกรรมาธิการสหภาพยุโรป ที่ระบุว่า ทวิตเตอร์ต้องเคารพเสรีภาพและสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้อื่น พร้อมทั้งขู่คว่ำบาตรบริษัทภายใต้กฎหมายการให้บริการดิจิทัลฉบับใหม่ของยุโรป

ความเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นหลังจากนักข่าวจากหลายสำนัก รวมถึง The New York Times, he Washington Post และ CNN พบว่าบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวถูกระงับการใช้งาน เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด

ขณะที่โฆษกทวิตเตอร์ ระบุว่า การระงับบัญชีผู้ใช้งานในครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับการแชร์ข้อมูลตำแหน่งที่อยู่แบบเรียลไทม์

ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสค์ ระงับบัญชี @elonjet ซึ่งเป็นบัญชีที่ติดตามเที่ยวบินของเครื่องบินส่วนตัวของเขา โดยระบุว่า การดำเนินการนี้เป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากมีผู้ใช้ข้อมูลจากบัญชีดังกล่าวแอบสะกดรอยตามรถยนต์ที่ลูกของเขานั่งในนครลอสแจงเจลิส ขณะที่บัญชีนักข่าวที่ถูกระงับเคยทวีตเนื้อหาที่เชื่อมโยงไปยังบัญชีดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง