"รณณรงค์" พาผู้เสียหายแจ้งความ อ้าง รพ.เอกชน ปลอมแปลงเอกสาร

อาชญากรรม
19 ธ.ค. 65
12:13
449
Logo Thai PBS
"รณณรงค์" พาผู้เสียหายแจ้งความ อ้าง รพ.เอกชน ปลอมแปลงเอกสาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ พาผู้เสียหายแจ้งความเอาผิดโรงพยาบาลเอกชน ปลอมแปลงเอกสาร ส่งผลให้ผู้เสียหายขอรับเงินค่าสินไหมทดแทนโรคร้ายจากบริษัทประกันไม่ได้ โรงพยาบาลชี้แจงเจ้าหน้าที่กรอกตัวเลขประวัติรักษาผิดคน

วันนี้ (19 ธ.ค.2565) นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เดินทางมาพร้อม น.ส.รัตนาภรณ์ นุชศิริ อายุ 41 ปี ผู้เสียหาย นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี ข้อหาปลอมแปลงเอกสารการรักษา ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้ทำประกันโรคร้าย เมื่อปี 2564 จ่ายเบี้ยประกันปีละ 50,000 บาท โดยจะได้ค่าสินไหมทดแทนหากพบโรคร้าย เป็นจำนวนเงิน 1,075,000 บาท ต่อมาเมื่อเดือน ก.ค. 2565 ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งปากมดลูก ระยะที่ 1 จึงทำเรื่องเคลมประกันจากบริษัทประกันที่ทำไว้ แต่บริษัทกลับปฏิเสธโดยอ้างว่า มีประวัติรักษาอาการประจำเดือนมามากผิดปกติ ซึ่งเป็นอาการเข้าข่ายการรักษาโรคมะเร็ง ที่โรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว เมื่อปี 2561 จึงบอกยกเลิกกรมธรรม์ที่ทำเอาไว้ เพราะถือว่าเป็นการปกปิดข้อมูลการรักษา

ทำให้ผู้เสียหายต้องวิ่งเต้น ร้องขอความช่วยเหลือจาก นายรณณรงค์ และกรมสนับสนุนสุขภาพ หรือ สบส. ซึ่งต่อมาได้รับคำชี้แจงจากโรงพยาบาลว่า เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่กรอกตัวเลขประวัติรักษาผิดคน

ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตัวเองเคยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งนี้จริงเมื่อปี 2561 ด้วยอาการท้องเสีย และนอนรักษาตัว 1 คืน แต่ทางโรงพยาบาลกรอกประวัติว่า นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 4 คืน โดยหลังจากนั้นไม่เคยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลดังกล่าวอีก แต่พบว่ามีประวัติเข้ารักษาดังกล่าว

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่ได้รับการรับผิดชอบจากโรงพยาบาล เพียงแค่เสนอส่วนลดในการรักษาพยาบาลให้จำนวน 200,000 บาท แต่ตัวเองไม่รับ เนื่องจากไม่เชื่อมั่นในการรักษา และมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงเดินหน้าเอาผิดให้ถึงที่สุด

ส่วนบริษัทฯ ประกันได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แล้วเป็นจำนวนเงิน 1,075,000 บาท เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ผู้เสียหายได้ยื่นหนังสือคำชี้แจงของโรงพยาบาล แสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีเจตนาปกปิดประวัติการรักษา และไม่เคยรักษาอาการของโรคมะเร็งมาก่อน

นายรณณรงค์ กล่าวว่าเคสนี้เป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงที่เกิดขึ้นจากการความประมาทเลินเล่อของโรงพยาบาล แม้ทางโรงพยาบาลจะยอมรับผิด แต่มีพฤติการณ์ปลอมเอกสารที่สร้างความเสียหายแก่ผู้เสียหายอย่างมาก อีกทั้งการร้องเรียนกับหน่วยงานราชการกลับไร้ความคืบหน้า จึงตั้งข้อสังเกตว่าทำไมไม่มีหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข มารับผิดชอบในการตรวจสอบมาตรฐานและคุณภาพการบริการของโรงพยาบาล

จึงต้องการให้เคสนี้เป็นเคสตัวอย่าง พาผู้เสียหายมาแจ้งความกับ ปคบ. เพื่อดำเนินคดีฐานปลอมเอกสารกับทางโรงพยาบาล อีกทั้งฝากถึงกระทรวงสาธารณสุขว่าให้ใส่ใจในการตรวจสอบและรับผิดชอบคุณภาพของโรงพยาบาล ทั้งภาครัฐและเอกชนให้มากกว่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

“กองทัพเรือ” สรุปเบื้องต้นช่วยกำลังพล “เรือหลวงสุโขทัย” แล้ว 75 นาย

น้ำท่วม-ดินสไลด์ 5 จังหวัดใต้ สัญจรผ่านไม่ได้ 19 เส้นทาง

ปชช. หลั่งไหล ลงนามถวายพระพร เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง