เปิด 4 ขั้นตอนการเอาตัวรอด เมื่ออยู่ในทะเล

สังคม
19 ธ.ค. 65
13:35
16,043
Logo Thai PBS
เปิด 4 ขั้นตอนการเอาตัวรอด เมื่ออยู่ในทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภัยอันตรายต่างๆ บางครั้งก็เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ทักษะการเอาตัวรอดในสถานการณ์เลวร้าย เป็นสิ่งจำเป็น เช่น การพยายามเอาตัวรอดเมื่ออยู่ในทะเล 4 ขั้นตอนที่จะช่วยให้รอดชีวิตจนกว่าความช่วยเหลือจะมาถึง
เมื่อหนีไม่ได้ ก็ต้องอยู่ให้ได้

สถานการณ์โหดร้ายที่ไม่มีใครอยากเจอ แต่เมื่อหลีกเลี่ยงหรือหนีไม่ได้ ก็ต้องหาทางอยู่ให้ได้ให้นานที่สุด จนกว่าความช่วยเหลือจะมาถึง

เช่นเดียวกับเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ถือเป็นบทเรียนอย่างหนึ่งที่ทำให้ คนต้องตระหนักในการเรียนรู้วิธีการเอาตัวรอดเมื่อต้องลอยคออยู่ในทะเลมากขึ้น 

4 ขั้นตอนการเอาตัวรอดเมื่อต้อง "ลอยคอ" อยู่ในทะเล 

1. Shelter ที่กำบัง

ในกรณีที่ตกน้ำคนเดียว - อย่าถอดเสื้อผ้าออกเด็ดขาด เพื่อรักษาความอบอุ่นให้ร่างกาย จากนั้นให้งอเข่าทั้ง 2 ข้างแนบกับอก ให้มือกอดเข่าทั้ง 2 ข้างไว้ วิธีนี้จะช่วยให้ลอยตัวในน้ำได้เช่นกัน

กรณีตกน้ำหลายคน - ให้พยายามว่ายน้ำเข้าหากัน และโอบกอดกันให้เป็นวงกลม จากนั้นนอนหงาย หันปลายเท้าเข้าตรงกลางวง เป็นวิธีช่วยกันพยุงไม่ให้จมน้ำ  

กรณีอยู่บนแพชูชีพ - ใช้ผ้าใบของแพชูชีพ หรือ เสื้อผ้า มาเป็นที่กำบังแดดในช่วงกลางวัน และให้เป็นผ้าห่มในช่วงกลางคืน เพื่อรักษาอุณหภูมิให้ใกล้เคียงปกติให้มากที่สุด พยายามทำตัวให้แห้งตลอดเวลา

2. Water น้ำจืด

พยายามหาอุปกรณ์เพื่อรองน้ำฝนไว้ในการดื่ม อาจใช้ผ้าใบ หรือ เสื้อ ทำเป็นที่รองน้ำไว้ เมื่อกระหายน้ำ ให้ค่อยๆ จิบน้ำที่ละนิด อย่าดื่มน้ำทะเลหรือปัสสาวะตัวเองเด็ดขาด 

3. Food อาหาร 

มันอาจจะเป็นเรื่องที่ดี ถ้ายังพอมีอาหารติดมือมาบ้าง เมื่อต้องลอยคอในทะเล แต่ถ้าไม่มีล่ะ? ปลา หรือ สัตว์ทะเลตัวเล็ก ๆ คือทางออกที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดอาหาร

ในแพชูชีพ จะมีชุดเครื่องมือช่วยชีวิตติดไว้เสมอ (Survival Kit) สามารถนำอุปกรณ์ในนั้นมาดักจับปลาได้ แต่กรณีอยู่คนเดียวนั้น สิ่งที่ต้องระวังคือ "ฉลาม" ที่อาจจะว่ายตามกลิ่นเลือดที่ซึมออกมาในกรณีที่มีบาดแผล

4. Rescue ความช่วยเหลือ

เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันอยู่ว่า เมื่อตกน้ำแล้วจะต้องว่ายออกจากจุดเกิดเหตุให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ความจริงคือ อย่าไปไกลกว่าจุดเกิดเหตุให้มากนัก เพราะทีมช่วยเหลือ จะเริ่มต้นตามหาผู้ประสบภัยจากจุดเกิดเหตุ และจึงค่อยๆ ขยายวงไปเรื่อยๆ โดยจะคำนวณจากกระแสน้ำและลม 

และสิ่งสำคัญที่ควรพกไว้คือ "กระจก" เพื่อใช้สะท้อนแสงอาทิตย์ เป็นสัญญาณให้เครื่องบิน หรือ เฮลิคอปเตอร์ เห็นตำแหน่งของเรา 

ในแพชูชีพ จะมี "พลุ" อยู่ ผู้ประสบภัยต้องเลือกใช้ให้ดี ต่อเมื่อเห็นเครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์ผ่านมา โดย พลุควัน ให้ใช้เวลากลางวัน ส่วน พลุไฟ ให้ใช้เวลากลางคืน 

นอกจาก 4 ขั้นตอนนี้แล้ว อีก 1 สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผู้ประสบภัยต้องมีคือ "สติ" ที่แม้จะต้องตกอยู่ในอันตราย หรืออยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก การมีสติ ไม่ตื่นตกใจ และพยายามทำตามขั้นตอนเพื่อให้มีชีวิตอยู่รอด รอจนกว่าความช่วยเหลือจะมาถึง นั้น คือสิ่งที่ต้องทำให้ได้มากที่สุด 

และควรสวมเสื้อชูชีพทุกครั้งเมื่อขึ้นเรือ

อ่านข่าวเพิ่ม : กองทัพเรือ ตีวงค้นหาลูกเรือ 31 นายทางอากาศรัศมี 16 ตร.กม.

ทอ.ส่งเฮลิคอปเตอร์ช่วย ทร.ค้นหา 31 กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย

ไทม์ไลน์ 16 ชั่วโมง "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางกลางอ่าวไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง